หลักการและเหตุผล
การเก็บสต็อกสินค้าไว้สูงเกินไป อาจทำให้ต้นทุนของบริษัทสูงขึ้น แต่ถ้าเก็บสต็อกไว้น้อยเกินไป ก็อาจจะทำให้เสียโอกาสทางธุรกิจและเสียลูกค้า นอกจากนี้ บริษัทอาจประสบปัญหาข้อผิดพลาดที่เกิดจากการที่เจ้าหน้าที่ตรวจนับจำนวนสินค้าไม่ถูกต้อง ส่งผลให้บริษัทไม่สามารถจัดส่งสินค้าให้ครบจำนวนตามความต้องการของลูกค้าภายนอกองค์กรและภายในองค์กร
การสัมมนาหลักสูตรนี้ มุ่งให้ผู้เข้าสัมมนาได้เรียนรู้และเข้าใจถึงเทคนิคการเช็คสต็อก และกระบวนการนับอย่างถูกต้องและถูกวิธี วิธีการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการตรวจนับ โดยการเรียนรู้เทคนิคและเทคโนโลยีต่างๆที่จะนำมาใช้ช่วยการตรวจนับจากวิทยากรผู้มีประสบการณ์และชำนาญการจากการปฏิบัติจริง ซึ่งจะช่วยเพิ่มเทคนิคและศักยภาพในการทำงานให้กับพนักงาน เพื่อนำไปประยุกต์ใช้งานในองค์กรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
หัวข้อการสัมมนา
1. ความจำเป็นในการตรวจนับสินค้าและปัญหาที่เกิดจากการตรวจนับสินค้าผิดพลาด
2. การเตรียมความพร้อมสำหรับการตรวจนับสินค้า
3. การจัดตั้งคณะกรรมการตรวจนับ
4. เทคนิคการเตรียมการตรวจนับ
5. เทคนิคการตรวจนับเพื่อป้องกันการรั่วไหล
5.1 ระยะเวลาที่เหมาะสมสำหรับการตรวจนับสินค้า
5.2 การเตรียมเอกสารสำหรับการตรวจนับสินค้า
5.3 วิธีการตรวจนับสินค้าควบคู่กับการจ่ายสินค้าออกจากสต็อก
5.4 การประมวลผลการตรวจนับสินค้า
5.5 การกระทบยอด
6. การสังเกตการณ์ของผู้ตรวจสอบ
7. การสรุปประมวลผลการตรวจนับ
8. การถูกเปรียบเทียบโทษปรับ
9. วิธีการจัดการกับของเหลือและเศษซาก
10. การนำเทคโนโลยีมาใช้สนับสนุนการตรวจนับสินค้า