ความรู้ที่สำคัญในการนำเข้าส่งออก

วันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2562 เวลา 09:00 - 16:00 น.
ณ โรงแรม จัสมิน (สุขุมวิท 23)
หลักการและเหตุผล
         การซื้อขายข้ามประเทศเป็นเรื่องน่ากลัวและน่าปวดหัวสำหรับบางคน แต่ท่านจำทำงานด้วยความมั่นใจ หากเข้าใจหลักเกณฑ์สำคัญให้ถ่องแท้เสียก่อน วิทยากรเป็นผู้มีประสบการณ์ทางด้านนำเข้าและส่งออกมานานพอที่จะแนะนำวิธีการให้ท่านนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง และป้องกันมิให้เกิดความเสียหายต่อกิจการของบริษัท
หัวข้อการสัมมนา
        1. (Sales Terms & Conditions (INCOTERMS 2010)) เงื่อนไขการซื้อขายระหว่างประเทศที่เป็นสากล ประกอบไปด้วย
            - All Mode of Transport เช่น EXW, FCA, CPT, CIP, DAP, DAT and DDP
            - Water Way Transport เช่น FAS, FOB, CFR and CIF
        2.(How to Calculate each Terms of Shipment such as AIR, SEA, Courier and Truck) การคำนวณต้นทุนแต่ละเงื่อนไขการขนส่ง เช่น ทางอากาศ เรื่อ                             ส่งด่วนและทางบก อาทิ เช่น 
          - LCL Shipment (ไม่เต็มตู้สินค้า)
          - FCL Shipment (เต็มตู้สินค้า)
          - Consolidated Shipment (การขนส่งร่วม)
        3. Marine Insurance Regulations, Time Bar and How to do the Claim Process กฎระเบียบการประกันภัย ระยะเวลาที่จำกัด และกระบวนการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
          - Sum Insured (ทุนประกัน)
          - Risks Coverage (ความเสี่ยงที่ควรเลือกเพื่อคุ้มครอง)
          - Insurance Premium (ค่าเบี้ยประกันภัย)
          - The responsibility of the property during damage incurred in each area
            (ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในตัวสินค้า หากเกิดความเสียหายขึ้นในแต่ละพื้นที่)
        4.Workshop BrieFly for calculate Freight, Insurance and Duty & Tax ภาคปฏิบัติพอเป็นสังเขปเกี่ยวกับการคำนวณค่าระวางขนส่ง ทุนประกันภัย
        5.Pre – Test and Post – Test
        6.Q & A (ถาม – ตอบ)
การสัมมนานี้เหมาะสำหรับ
        ผู้จัดการ/หัวหน้าฝ่าย/หัวหน้าแผนกจัดซื้อ เจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดซื้อ และผู้ที่สนใจทั่วไป
วิธีการสัมมนา
        การบรรยาย พร้อมยกตัวอย่างประกอบการตอบข้อซักถาม
วิทยากร
        อาจารย์จันทรา  สิงหพันธุ
        BSCM – APICS Certificate Holder in Resource Management
        CIPS Introductory Certificate Holder in Purchasing and Supply
 
อัตราค่าสัมมนา
        ผู้สนใจทั่วไป    3,900  บาท  +  VAT  273 บาท         จ่ายสุทธิ  4,173  บาท
(อัตรานี้รวมค่าเอกสาร วุฒิบัตรนักจัดซื้อมืออาชีพ อาหารว่าง อาหารกลางวัน และภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว)
     **สมาคมขอสงวนสิทธิ์ งดรับชำระเงินหน้างาน กรุณาชำระก่อนวันอบรมทุกกรณี**
หมายเหตุ :
1. สมาคมได้รับยกเว้นไม่ต้องถูกหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายตามคำสั่งกรมสรรพากรที่ ทป. 101/2544 ข้อ 12/1(2)                  
2.   กรุณาระบุว่าเป็นสำนักงานใหญ่ หรือ สาขา กรณีเป็นสาขาให้ระบุเป็นตัวเลขจำนวน 5 หลัก          
3.   ค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมสามารถหักลดหย่อนภาษีได้ 200 %
4.   สมาคมขอสงวนสิทธิ์ งด ชำระหน้างาน กรุณาชำระค่าสัมมนาก่อนวัน
 
การยกเลิกการสัมมนา
เนื่องจาก สมาคมต้องจัดเตรียมการสัมมนาล่วงหน้า ในกรณีที่ท่านสำรองที่นั่งไว้แล้ว แต่ไม่สามารถเข้าร่วมสัมมนาได้ กรุณาแจ้งล่วงหน้าโดยทำหนังสือยกเลิกกับเจ้าหน้าที่สมาคม ก่อนวันสัมมนา  7 วันทำการ มิฉะนั้น สมาคมจำเป็นต้องเก็บค่าธรรมเนียมจากท่าน 50% ของราคาค่าสัมมนา
 
สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสำรองที่นั่งเข้าร่วมสัมมนาได้ที่ คุณศิริรัตน์  อุปเถย์
แผนกฝึกอบรมและบริการนักลงทุน โทรศัพท์ 0-2936-1429 ต่อ 207 โทรสาร 0-2936-1441-2
E-mail : siriratu@ic.or.th  หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ic.or.th
ข้อมูลหลักสูตร :


   


ความรู้การนำเข้าและส่งออกทั้งระบบเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด

วันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2562 เวลา 09:00 - 16:00 น.
ณ โรงแรม แกรนด์ สุขุมวิท กรุงเทพฯ (ถนนสุขุมวิท 6)

หลักการและเหตุผล
        เนื่องจากในการทำธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ มีการนำเข้าวัตถุดิบมาผลิตเพื่อส่งออก หรือซื้อสินค้าจากประเทศหนึ่งส่งไปขายอีกประเทศหนึ่ง ขั้นตอนมีการสลับซ้อน ประเทศคู่ค้ามีกฎเกณฑ์ส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์ในการควบคุมคุณภาพสินค้าให้ได้มาตรฐานที่กำหนด การใช้เทอมการค้าอย่างไรถึงเหมาะสมให้ได้ประโยชน์ รวมถึงการใช้เครื่องมือในการชำระเงินที่มีความเสี่ยงจะลดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนได้อย่างไร และการใช้สิทธิประโยชน์ศุลกากรในเรื่องภาษีที่เกี่ยวข้องในข้อตกลงในเรื่องการค้าเสรี
        หลักสูตรนี้นำเสนอเรื่องเทอมการค้าสากล เครื่องมือในการชำระเงิน เทคนิคในการใช้เทอม แนวทางปฏิบัติในการดำเนินการพิธีการศุลกากร การเลือกเงื่อนไขในการประกันภัย การป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

หัวข้อการสัมมนา
1.วงจรนำเข้า-ส่งออก
2.ขั้นตอนในการส่งสินค้าออกและนำเข้า
3.สัญญาซื้อขาย สาระสำคัญในการทำสัญญา ข้อควรระวัง การกำหนดเงื่อนไข เทอมการค้าการชำระค่าสินค้า
4.เงื่อนไขการส่งมอบสินค้า ความรับผิดชอบ ค่าใช้จ่าย (Incoterms ® 2010)
   4.1 Rules for any mode or modes of transport
   4.2 Rules for sea and Inland waterway of transport
5.เครื่องมือที่ใช้ในการชำระค่าสินค้า หลักการและวิธีการของ
   5.1 การชำระเงินด้วยเล็ตเตอร์ออฟเครดิต (Letter of Credit)
   5.2 ตั๋วเรียกเก็บผ่านธนาคาร (Bill for Collection)
   5.3 การฝากขาย (Consignment)
   5.4 ผู้ขายเปิดบัญชีขายเชื่อให้กับผู้ซื้อ (Open Account)
   5.5 การชำระเงินล่วงหน้าหรือการชำระด้วยเงินสด (Cash in Advanced)
6.ขั้นตอนในการส่งสินค้า และการจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องทางการค้าระหว่างประเทศ
   6.1 เอกสารทางการเงิน (Financial Document)
   6.2 เอกสารทางการขนส่ง (Transport Document)
   6.3 เอกสารทางการค้า (Commercial Document)
7.เทคนิคเบื้องต้นในการป้องกันความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ Forward Contract, Option, Swap ฯลฯ
8.แนวทางในการเลือกประกันภัยเพื่อคุ้มครองสินค้าที่จัดซื้อจากต่างประเทศ
9.แนวทางในการเลือกวิธีการขนส่งสินค้าที่สั่งซื้อจากต่างประเทศที่คุ้มค่าปลอดภัย ทันเวลา และเหมาะสมกับสินค้า
10.พิธีการศุลกากรขาออก/ขาเข้าและการตรวจปล่อยสินค้า
11.หลักเกณฑ์ในการเสียภาษี การประเมินราคา และการคำนวณค่าภาษีอากร
12.การใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรเพื่อการนำเข้า-ส่งออก เช่น FTA การขอคืนอากรมาตรา 19 ทวิ เขตปลอดอากร(Free Zone) เป็นต้น
13.กรณีศึกษา

การสัมมนานี้เหมาะสำหรับ
        เจ้าของกิจการ ผู้บริหารระดับสูง ผู้จัดการ/เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน ฝ่ายบัญชี ฝ่ายต่างประเทศ ฝ่ายนำเข้า-ส่งออก และผู้สนใจทั่วไป

วิธีการสัมมนา
        การบรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบการตอบข้อซักถาม

 

การยกเลิกการสัมมนา
       เนื่องจาก สมาคมได้จัดเตรียมการสัมมนาไว้ล่วงหน้า กรณีที่ท่านสำรองที่นั่งมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วหากท่านประสงค์ยกเลิกการเข้าร่วมสัมมนา
กรุณาทำหนังสือยกเลิกกับเจ้าหน้าที่สมาคม ก่อนวันสัมมนาไม่น้อยกว่า 7 วันทำการ มิฉะนั้น สมาคมขอสงวนสิทธิ์ในการเก็บค่าธรรมเนียมจากท่าน 50% ของราคาค่าสัมมนา

ข้อมูลหลักสูตร :


   


วิธีปฏิบัติเกี่ยวกับวัตถุดิบและวัสดุจำเป็นสำหรับกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน

วันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2562 เวลา 09:00 - 16:00 น.
ณ โรงแรม หลุยส์ แทเวิร์น กรุงเทพฯ

หลักการและเหตุผล
กิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนที่ได้รับสิทธิและประโยชน์ยกเว้นหรือลดหย่อนอากรขาเข้า วัตถุดิบและวัสดุจำเป็น ตามมาตรา 30, 36 (1) (2) แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน พ.ศ.2520 จะต้องปฏิบัติตามระเบียบและเงื่อนไขของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ดังนั้น ผู้ได้รับการส่งเสริมฯ ต้องเข้าใจถึงวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับวัตถุดิบและวัสดุจำเป็นตามมาตราที่กิจการได้รับการส่งเสริม รวมถึงขั้นตอนปฏิบัติและกระบวนการดำเนินการที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถใช้สิทธิและประโยชน์ได้ตรงตามที่กำหนด อันจะทำให้กิจการได้รับประโยชน์สูงสุด

หัวข้อการสัมมนา
1. วิธีปฏิบัติเกี่ยวกับวัตถุดิบและวัสดุจำเป็นตามมาตรา 36 (1) (2)
1.1 การพิจารณาบัญชีรายการวัตถุดิบพร้อมปริมาณสต็อกสูงสุด
1.2 การอนุมัติสั่งปล่อยวัตถุดิบและวัสดุจำเป็น
1.3 การพิจารณาสูตรการผลิต
1.4 การตัดบัญชีวัตถุดิบและวัสดุจำเป็น
1.5 การใช้ธนาคารค้ำประกันวัตถุดิบและวัสดุจำเป็น
1.6 การนำผลิตภัณฑ์ที่ส่งออกไปแล้วกลับมาซ่อมแซม
1.7 การตัดบัญชีวัตถุดิบส่วนสูญเสียจากการผลิต
1.8 การโอนวัตถุดิบและวัสดุจำเป็น
1.9 การขอชำระอากรขาเข้าวัตถุดิบและวัสดุจำเป็น
1.10 การขอชำระอากรขาเข้าผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากวัตถุดิบและวัสดุจำเป็นที่นำเข้าโดยยกเว้นอากร ขาเข้า
1.11 การขอขยายเวลานำเข้าวัตถุดิบและวัสดุจำเป็น
1.12 การปฏิบัติหลังสิ้นสุดสิทธิและประโยชน์ตามมาตรา 36(1) (2)
2. วิธีปฏิบัติเกี่ยวกับวัตถุดิบและวัสดุจำเป็นตามมาตรา 30
2.1 การพิจารณาอนุมัติบัญชีรายการวัตถุดิบและวัสดุจำเป็น
2.2 การพิจารณาปริมาณสต็อควัตถุดิบและวัสดุจำเป็น
2.3 การอนุมัติสั่งปล่อยวัตถุดิบและวัสดุจำเป็น
2.4 การพิจารณาสูตรการผลิต
2.5 การสรุปยอดวัตถุดิบคงเหลือ
2.6 การขอขยายเวลานำเข้าวัตถุดิบและวัสดุจำเป็นตามมาตรา 30

การสัมมนานี้เหมาะสำหรับ
เจ้าของกิจการ ผู้บริหาร ผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ ผู้จัดการฝ่ายผลิต ผู้จัดการฝ่ายบัญชี ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้สิทธิประโยชน์ส่งเสริมการลงทุน ผู้ที่สนใจทั่วไป

วิธีการสัมมนา
การบรรยายเชิงปฏิบัติการ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างวิทยากรและผู้เข้าร่วมสัมมนา

ข้อมูลหลักสูตร :


   


กฎหมายศุลกากรฉบับใหม่ 2560 และวิธีจัดเก็บค่าภาษีอากร

วันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2562 เวลา 09:00 - 16:00 น.
ณ โรงแรม หลุยส์ แทเวิร์น กรุงเทพฯ

หลักการและเหตุผล
          ตามที่กรมศุลกากรได้กำหนดกฎหมายเกี่ยวกับการนำเข้าและส่งออกรวมถึงวิธีการจัดเก็บและการให้สิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีอากรออกมาอย่างชัดเจนนั้น
มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจนำเข้าและส่งออกสามารถปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กรมศุลกากรกำหนดไว้ได้อย่างถูกต้อง แต่เนื่องจากปัจจุบันกรมศุลกากร
ได้มีการเปลี่ยนแปลงขั้นตอนการดำเนินงานไปหลายรูปแบบส่งผลให้เงื่อนไขหรือข้อกำหนดบางข้อมีการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย
          ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงควรทราบข้อกำหนดหรือกฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายศุลกากรและวิธีจัดเก็บภาษีอากรที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบันมากที่สุด
เพื่อจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถลดหรือป้องกันปัญหาที่เกิดจากการกระทำผิดกฎหมายได้ เพราะการกระทำผิดที่เกิดจากความไม่รู้หรือไม่เจตนาย่อมส่งผลกระทบ
ไปสู่ผู้ประกอบการไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระทำผิดทางศุลกากรถือเป็นมูลเหตุพื้นฐานที่ทำให้สูญเสียทั้งเวลา ความรู้สึก และค่าใช้จ่ายซึ่งเป็นต้นทุนของธุรกิจ

หัวข้อสัมมนา
1.ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายศุลกากรฉบับปี 2560 บทบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้า - ส่งออก -
  นำผ่าน เพื่อรองรับ AEC และ EEC
2.ความแตกต่างระหว่างกฎหมายศุลกากรฉบับเก่า (ปี 2469) และฉบับใหม่ (ปี 2560)
3.หน้าที่และความรับผิดชอบของผู้นำเข้า - ส่งออก - นำผ่าน และการคำนวณภาษีอากร
4.ความผิดและแนวทางการเปรียบเทียบระงับคดีในชั้นศุลกากรโดยไม่ต้องนำคดีไปฟ้องศาล
5.แนวโน้มการแก้ไขกฎหมายศุลกากรและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการค้า
6.เทคนิคการเลือกใช้สิทธิประโยชน์ที่พึงมีพึงได้ตามกฎหมายให้ความเหมาะสมกับธุรกิจ
7.เทคนิคการเตรียมความพร้อมในการจัดเก็บเอกสารเพื่อตรวจสอบหลังการตรวจปล่อย(Post audit)
8.แนวทางปฏิบัติ ข้อควรระวัง และวิธีแก้ไขปัญหาที่เกิดจากความผิดพลาดทางศุลกากร
9.กรณีศึกษา คำวินิจฉัยกฤษฎีกา และคำพิพากษาศาลฎีกาที่สำคัญและน่าสนใจ

การสัมมนานี้เหมาะสำหรับ
เจ้าของกิจการ ผู้บริหาร ผู้จัดการ ผู้รับผิดชอบฝ่ายต่างประเทศ / ฝ่ายนำเข้า – ส่งออก
ผู้ที่ต้องดำเนินพิธีการกับกรมศุลกากร เจ้าหน้าที่ประสานงานบีโอไอ และผู้ที่สนใจทั่วไป

วิธีการสัมมนา
การบรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบการตอบข้อซักถาม

 

การยกเลิกการสัมมนา

เนื่องจาก สมาคมได้จัดเตรียมการสัมมนาไว้ล่วงหน้า กรณีที่ท่านสำรองที่นั่งมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
หากท่านประสงค์ยกเลิกการเข้าร่วมสัมมนา กรุณาทำหนังสือยกเลิกกับเจ้าหน้าที่สมาคม ก่อนวันสัมมนา
ไม่น้อยกว่า  7 วันทำการ มิฉะนั้น สมาคมขอสงวนสิทธิ์ในการเก็บค่าธรรมเนียมจากท่าน 50% ของราคาค่าสัมมนา

ข้อมูลหลักสูตร :


   


วิธีการเตรียมข้อมูลงานสิทธิและประโยชน์สำหรับวัตถุดิบด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (RMTS)

วันที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2562 เวลา 09:00 - 17:00 น.
ณ ห้องอบรม ชั้น 12 สมาคมสโมสรนักลงทุน

หลักการและเหตุผล
การบริการสั่งปล่อยและตัดบัญชีวัตถุดิบด้วยระบบคอมพิวเตอร์ (RAW MATERIAL TRACKING SYSTEM: RMTS) เป็นบริการที่สมาคมเปิดให้บริการแก่กิจการหรือบริษัทที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) โดยได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นหรือลดหย่อนอากรการนำเข้าวัตถุดิบและวัสดุจำเป็นตามมาตรา 30 และมาตรา 36 (1) (2) แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน พ.ศ.2520 ซึ่งกิจการหรือบริษัทดังกล่าวจะต้องปฏิบัติตามระเบียบและเงื่อนไขของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ดังนั้น ผู้ได้รับการส่งเสริมฯ ควรเรียนรู้วิธีการเตรียมข้อมูลงานสิทธิและประโยชน์สำหรับวัตถุดิบด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (RMTS) เพื่อให้สามารถใช้สิทธิและประโยชน์ได้ตรงตามที่กำหนด อันจะทำให้กิจการได้รับประโยชน์จากการส่งเสริมการลงทุนสูงสุด

หัวข้อการสัมมนา

1. ขั้นตอนดำเนินการเพื่อใช้สิทธิและประโยชน์ด้านวัตถุดิบ
2. วิธีปฏิบัติสำหรับฐานข้อมูลวัตถุดิบ สูตรการผลิตและการปรับยอดวัตถุดิบ
    - การจัดเตรียมข้อมูล
    - ขั้นตอนการดำเนินการ
    - สรุปภาพรวมสำหรับการจัดทำฐานข้อมูลวัตถุดิบ สูตรการผลิตและการปรับยอดวัตถุดิบ
3. วิธีปฏิบัติสำหรับการสั่งปล่อยวัตถุดิบ
    - การจัดเตรียมข้อมูล
    - ขั้นตอนการดำเนินการสั่งปล่อยวัตถุดิบด้วยระบบ IC Online System
    - สรุปภาพรวมสำหรับการสั่งปล่อยวัตถุดิบ
4. วิธีปฏิบัติสำหรับการตัดบัญชีวัตถุดิบ
    - การจัดเตรียมข้อมูล
    - ขั้นตอนการดำเนินการตัดบัญชีวัตถุดิบด้วยระบบ IC Online System
    - สรุปภาพรวมสำหรับการตัดบัญชีวัตถุดิบ

การสัมมนานี้เหมาะสำหรับ
เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการหรือ ผู้ประสานงานการส่งเสริมการลงทุน

ข้อแนะนำ
หลักสูตร “วิธีปฏิบัติเกี่ยวกับวัตถุดิบและวัสดุจำเป็นสำหรับกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน” หลักสูตร “วิธีการสั่งปล่อยและตัดบัญชีวัตถุดิบด้วยระบบคอมพิวเตอร์” และหลักสูตร “วิธีการเตรียมข้อมูลงานสิทธิและประโยชน์สำหรับวัตถุดิบด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (RMTS)” เป็นหลักสูตรต่อเนื่อง ผู้เข้าอบรมสามารถสมัครเข้าอบรมทั้ง 2 หลักสูตรหรือเลือกสมัครเข้าอบรมหลักสูตรใดหลักสูตรหนึ่งได้

วิธีการสัมมนา
การบรรยายและฝึกปฏิบัติ (Workshop)

สิ่งที่ผู้เข้าอบรมต้องนำมาสำหรับการอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop)
1. Computer (Notebook) พร้อมอุปกรณ์ 1 ชุด รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi (ไม่ Fix IP address)
2. Internet browser (Internet Explorer, Google Chrome, Firefox)
3. Microsoft Excel version 2007 ขึ้นไป

ข้อมูลหลักสูตร :




   
Displaying 1-5 of 31 results.

Back to Top