วิธีปฏิบัติเกี่ยวกับวัตถุดิบและวัสดุจำเป็นสำหรับกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 09:00 - 17:00 น.
ณ โรงแรม อมารี ดอนเมือง กรุงเทพ ฯ

หลักการและเหตุผล
กิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนที่ได้รับสิทธิและประโยชน์ยกเว้นหรือลดหย่อนอากรขาเข้า วัตถุดิบและวัสดุจำเป็น ตามมาตรา 30, 36 (1) (2) แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน พ.ศ.2520 จะต้องปฏิบัติตามระเบียบและเงื่อนไขของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ดังนั้น ผู้ได้รับการส่งเสริมฯ ต้องเข้าใจถึงวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับวัตถุดิบและวัสดุจำเป็นตามมาตราที่กิจการได้รับการส่งเสริม รวมถึงขั้นตอนปฏิบัติและกระบวนการดำเนินการที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถใช้สิทธิและประโยชน์ได้ตรงตามที่กำหนด อันจะทำให้กิจการได้รับประโยชน์สูงสุด

หัวข้อการสัมมนา
1. วิธีปฏิบัติเกี่ยวกับวัตถุดิบและวัสดุจำเป็นตามมาตรา 36 (1) (2)
1.1 การพิจารณาบัญชีรายการวัตถุดิบพร้อมปริมาณสต็อกสูงสุด
1.2 การอนุมัติสั่งปล่อยวัตถุดิบและวัสดุจำเป็น
1.3 การพิจารณาสูตรการผลิต
1.4 การตัดบัญชีวัตถุดิบและวัสดุจำเป็น
1.5 การใช้ธนาคารค้ำประกันวัตถุดิบและวัสดุจำเป็น
1.6 การนำผลิตภัณฑ์ที่ส่งออกไปแล้วกลับมาซ่อมแซม
1.7 การตัดบัญชีวัตถุดิบส่วนสูญเสียจากการผลิต
1.8 การโอนวัตถุดิบและวัสดุจำเป็น
1.9 การขอชำระอากรขาเข้าวัตถุดิบและวัสดุจำเป็น
1.10 การขอชำระอากรขาเข้าผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากวัตถุดิบและวัสดุจำเป็นที่นำเข้าโดยยกเว้นอากร ขาเข้า
1.11 การขอขยายเวลานำเข้าวัตถุดิบและวัสดุจำเป็น
1.12 การปฏิบัติหลังสิ้นสุดสิทธิและประโยชน์ตามมาตรา 36(1) (2)
2. วิธีปฏิบัติเกี่ยวกับวัตถุดิบและวัสดุจำเป็นตามมาตรา 30
2.1 การพิจารณาอนุมัติบัญชีรายการวัตถุดิบและวัสดุจำเป็น
2.2 การพิจารณาปริมาณสต็อควัตถุดิบและวัสดุจำเป็น
2.3 การอนุมัติสั่งปล่อยวัตถุดิบและวัสดุจำเป็น
2.4 การพิจารณาสูตรการผลิต
2.5 การสรุปยอดวัตถุดิบคงเหลือ
2.6 การขอขยายเวลานำเข้าวัตถุดิบและวัสดุจำเป็นตามมาตรา 30

การสัมมนานี้เหมาะสำหรับ
เจ้าของกิจการ ผู้บริหาร ผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ ผู้จัดการฝ่ายผลิต ผู้จัดการฝ่ายบัญชี ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้สิทธิประโยชน์ส่งเสริมการลงทุน ผู้ที่สนใจทั่วไป

วิธีการสัมมนา
การบรรยายเชิงปฏิบัติการ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างวิทยากรและผู้เข้าร่วมสัมมนา

ข้อมูลหลักสูตร :


   


วิธีการสั่งปล่อยและตัดบัญชีวัตถุดิบด้วยระบบคอมพิวเตอร์ (RMTS-2011)

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 09:00 - 17:00 น.
ณ โรงแรม อมารี ดอนเมือง กรุงเทพ ฯ

หลักการและเหตุผล
การบริการสั่งปล่อยและตัดบัญชีวัตถุดิบด้วยระบบคอมพิวเตอร์ (RAW MATERIAL TRACKING SYSTEM: RMTS-2011) เป็นบริการที่สมาคมเปิดให้บริการแก่กิจการหรือบริษัทที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) โดยได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นหรือลดหย่อนอากรการนำเข้าวัตถุดิบและวัสดุจำเป็นตามมาตรา 30 และมาตรา 36 (1) (2) แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน พ.ศ.2520 ซึ่งกิจการหรือบริษัทดังกล่าวจะต้องปฏิบัติตามระเบียบและเงื่อนไขของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ดังนั้น ผู้ได้รับการส่งเสริมฯ ควรเรียนรู้ขั้นตอนการปฏิบัติวิธีการสั่งปล่อยและตัดบัญชีวัตถุดิบด้วยระบบคอมพิวเตอร์ (RMTS-2011) เพื่อให้สามารถใช้สิทธิและประโยชน์ได้ตรงตามที่กำหนด อันจะทำให้กิจการได้รับประโยชน์จากการส่งเสริมการลงทุนสูงสุด

หัวข้อการสัมมนา
1. การให้บริการสั่งปล่อยและตัดบัญชีวัตถุดิบด้วยระบบคอมพิวเตอร์ (RMTS-2011)
2. ขั้นตอนการเตรียมข้อมูลรายการวัตถุดิบและสูตรการผลิต
3. ขั้นตอนการเตรียมข้อมูลปรับยอดวัตถุดิบ
4. ขั้นตอนการเตรียมข้อมูลสั่งปล่อยวัตถุดิบและการยื่นเอกสาร
5. ขั้นตอนการเตรียมข้อมูลสั่งปล่อยวัตถุดิบ (กรณีพิเศษ)
6. ขั้นตอนการเตรียมข้อมูลตัดบัญชีวัตถุดิบและการยื่นเอกสาร

การสัมมนานี้เหมาะสำหรับ
เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการหรือ ประสานงานการส่งเสริมการลงทุน

วิธีการสัมมนา
การบรรยายเชิงปฏิบัติการ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างวิทยากรและผู้เข้าร่วมสัมมนา

ข้อมูลหลักสูตร :


   


วิธีการสั่งปล่อยและตัดบัญชีวัตถุดิบด้วยระบบ IC Online System

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 09:00 - 17:00 น.
ณ สมาคมสโมสรนักลงทุน

หลักการและเหตุผล
การบริการสั่งปล่อยและตัดบัญชีวัตถุดิบด้วยระบบ IC Online System เป็นบริการที่สมาคมเปิดให้บริการแก่กิจการหรือบริษัทที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) โดยได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นหรือลดหย่อนอากรการนำเข้าวัตถุดิบและวัสดุจำเป็นตามมาตรา 30 และมาตรา 36 (1) (2) แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน พ.ศ.2520 ซึ่งกิจการหรือบริษัทดังกล่าวจะต้องปฏิบัติตามระเบียบและเงื่อนไขของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ทั้งนี้ ระบบ IC Online System เป็นระบบสั่งปล่อยและตัดบัญชีวัตถุดิบบนอินเตอร์เน็ต เพื่อขออนุมัติสั่งปล่อยและตัดบัญชีวัตถุดิบผ่านเว็บไซต์ของสมาคมได้ทันทีและสามารถส่งข้อมูลได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยผู้ใช้บริการไม่จำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรมใดๆ เพิ่มเติมและไม่ต้องตั้งค่าระบบใหม่ ดังนั้น ผู้ได้รับการส่งเสริมฯ ควรเรียนรู้ขั้นตอนการปฏิบัติวิธีการสั่งปล่อยและตัดบัญชีวัตถุดิบด้วยระบบ IC Online System เพื่อให้สามารถใช้สิทธิและประโยชน์ได้ตรงตามที่กำหนด อันจะทำให้กิจการได้รับประโยชน์จากการส่งเสริมการลงทุนสูงสุด

หัวข้อการสัมมนา
1. การให้บริการสั่งปล่อยและตัดบัญชีวัตถุดิบด้วยระบบ IC Online System
2. ความแตกต่างของการสั่งปล่อยและตัดบัญชีวัตถุดิบด้วยระบบแผ่นบันทึกข้อมูลและระบบ IC Online System
3. วิธีการเข้าสู่ระบบ IC Online System และการตั้งค่าต่าง ๆ
4. การสาธิตวิธีการรับ - ส่งข้อมูลสั่งปล่อยและตัดบัญชีด้วยระบบ IC Online System

การสัมมนานี้เหมาะสำหรับ
เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการหรือ ประสานงานการส่งเสริมการลงทุน

วิธีการสัมมนา
บรรยายและฝึกปฏิบัติ (Workshop)

(สำคัญมาก)สิ่งที่ผู้เข้าอบรมต้องนำมาในวันอบรมสำหรับการอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop)

  1. คอมพิวเตอร์ (Notebook) พร้อมอุปกรณ์ 1 เครื่อง ระบบปฏิบัติการ Windows (ท่านั้น) รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi
  2. ติดตั้งโปรแกรม Internet Explorer (IE) 7 ขึ้นไป Microsoft Excel และ Adobe Reader
ข้อมูลหลักสูตร :


   


กลยุทธ์การทำสัญญาการค้าระหว่างประเทศ เงื่อนไขการขนส่งและการส่งมอบสินค้าระหว่างประเทศ (CONTRACT&INCOTERM®2010)

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 09:00 - 16:00 น.
ณ โรงแรม อมารี ดอนเมือง กรุงเทพ ฯ

ผู้ประกอบการธุรกิจนำเข้าและส่งออกสินค้าระหว่างประเทศย่อมมีการทำสัญญาการค้าระหว่างคู่กรณี ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้า เช่น คู่สัญญา รายละเอียดสินค้า ราคา ปริมาณ การหีบห่อ วิธีการชำระเงิน การตรวจสอบสินค้า ระยะเวลาส่งมอบสินค้า ภาระหน้าที่ของคู่สัญญา และการแก้ไขกรณีเกิดข้อพิพาท เป็นต้น รวมทั้งการอ้างอิงไว้ในสัญญาถึงเงื่อนไขการค้าระหว่างประเทศ ฉบับ ค.ศ.2010 (International Commercial Terms®2010 or Incoterms®2010) ซึ่งเกี่ยวกับจุดส่งมอบสินค้า ภาระหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้ซื้อ-ผู้ขายและผู้ขนส่ง และเรื่องที่เกี่ยวข้องอื่นๆ โดยต้องสอดคล้องกับวิธีการขนส่งและวิธีการชำระเงินค่าสินค้า ซึ่งได้มีการปรับปรุงเนื้อหาของเงื่อนไขฯนี้ให้เหมาะสมกับยุคสมัย เป็นการพัฒนาความรู้ให้แก่ผู้ประกอบการและผู้เกี่ยวข้องในการค้าระหว่างประเทศ เพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (Asian Ecconomic Community-AEC) ซึ่งมีผลกระทบเชิงสร้างสรรค์ต่อการค้าระหว่างประเทศเป็นอย่างมาก ผู้เข้าอบรมหลักสูตรนี้จะได้ทราบวิธีการจัดทำสัญญาการค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้องลึกซึ้ง และสามารถเลือกใช้ Incoterms®2010 ได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับวิธีการขนส่งสินค้า สามารถกำหนดราคาสินค้าที่ซื้อขายได้อย่างถูกต้องเหมาะสม รวมทั้งทราบถึงบทบาทภาระหน้าที่และภาระผูกพันของผู้ซื้อ ผู้ขาย และผู้ขนส่ง เกี่ยวกับการส่งมอบสินค้า จุดส่งมอบ ผู้รับภาระค่าใช้จ่ายต่างๆและค่าระวางเรือ/ พาหนะขนส่ง ผู้มีหน้าที่ดำเนินพิธีการศุลกากรส่งออกและนำเข้า ผู้ทำประกันภัยสินค้า ฯลฯ จาก Incoterms®2010 และรูปแบบการขนส่งที่เลือกใช้ อีกทั้งยังสามารถตีความ Incoterms®2010 ได้อย่างถูกต้องเป็นหนึ่งเดียวกันทั่วโลก ลดข้อขัดแย้งจากการตีความหรือการปฏิบัติที่แตกต่างกัน

ข้อมูลหลักสูตร :


   


การนำเข้า-ส่งออกและสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากร ภายใต้กฎหมายศุลกากรฉบับใหม่

วันที่ 03 - 04 มีนาคม 2561 เวลา 09:00 - 16:00 น.
ณ โรงแรม อมารี ดอนเมือง กรุงเทพ ฯ

      ในปัจจุบันกรมศุลกากรพัฒนาบทบาทและหน้าที่จากเดิมที่เน้นการจัดเก็บภาษีอากรจากสินค้าที่นำเข้าและส่งออกไปนอกราชอาณาจักรมาเป็นมุ่งเน้นที่จะพัฒนาส่งเสริมด้านการค้าระหว่างประเทศ อำนวยความสะดวกทางการค้าและปกป้องสังคม กรมศุลกากรจึงพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การดำเนินงานตามภารกิจในการจัดเก็บภาษีอากรจากการนำสินค้าเข้าและส่งออกเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพด้วยความเป็นธรรมและโปร่งใส อาทิ การแก้ไขกฎหมายศุลกากรที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 การปรับปรุงระบบการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีศุลกากรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการให้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งการนำเอาเทคโนโลยีด้านการควบคุมทางศุลกากรมาใช้อย่างเต็มรูปแบบเพื่อปกป้องสังคมจากสินค้าที่ไม่พึงประสงค์ เป็นต้น

      สมาคมสโมสรนักลงทุนจึงจัดสัมมนาหัวข้อ "การนำเข้า – ส่งออกและสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรภายใต้กฎหมายศุลกากรฉบับใหม่ (e-Import – e-Export & e-Tax Incentive)” ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายศุลกากรฉบับใหม่ การเสียภาษีอากร ระเบียบพิธีการศุลกากร และการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรที่กรมศุลกากรปรับปรุงใหม่ อีกทั้งยังสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ปฏิบัติงานเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์กับองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หัวข้อการสัมมนา

วันแรก
1. พระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้า-ส่งออก
2. อากรศุลกากร ภาษีสรรพสามิต ภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีอากรอื่นๆ
3. e-Import : การผ่านพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการนำเข้า
4. การประเมินราคาศุลกากร (GATT) ค่าสิทธิ (Royalty Fee) ค่านายหน้า ค่าประกันภัย
ค่าขนส่งทางเรือ/อากาศยาน
5. เงื่อนไขในการส่งมอบสินค้า Incoterms®2010
6. พิกัดอัตราศุลกากร HS Code / AHTN 2017
7. การใช้สิทธิพิเศษทางภาษีอากร
7.1 การยกเว้นหรือลดอัตราอากรมาตรา 12
7.2 การยกเว้นหรือลดอัตราอากรมาตรา 14 (FTA)
8. ปัญหา ข้อควรระวัง และแนวทางในการแก้ไขข้อผิดพลาดการปฏิบัติพิธีการศุลกากรนำเข้า

วันที่สอง
1. e-Export : การผ่านพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการส่งออก
2. การยกเว้นอากรสำหรับของส่งออกแล้วนำกลับเข้ามาในภายหลัง (สุทธินำกลับ)
3. การคืนอากรสำหรับของส่งกลับ (Re-export)
4. การคืนอากรสำหรับของที่นำเข้ามาผลิต ผสม ประกอบ บรรจุ หรือดำเนินการอื่นแล้วส่งออก
ไปนอกราชอาณาจักรตามมาตรา 29
5. คลังสินค้าทัณฑ์บน (Bonded Warehouse)
6. เขตปลอดอากร (Free Zone)
7. เขตประกอบการเสรี (I-EAT Free Zone)
8. การส่งเสริมการลงทุน (BOI)
9. การขอรับเงินชดเชยค่าภาษีอากร (Tax Coupon)
10. ปัญหา ข้อควรระวัง และแนวทางในการแก้ไขข้อผิดพลาดการปฏิบัติพิธีการศุลกากรส่งออก


การสัมมนานี้เหมาะสำหรับ
เจ้าของกิจการ ผู้บริหาร ผู้จัดการ ผู้รับผิดชอบฝ่ายต่างประเทศ / ฝ่ายนำเข้า – ส่งออก
ผู้ที่ต้องดำเนินพิธีการกับกรมศุลกากร และผู้ที่สนใจทั่วไป

วิธีการสัมมนา
การบรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบการตอบข้อซักถาม

ข้อมูลหลักสูตร :


   
Displaying 1-5 of 34 results.

Back to Top