วิธีการขอเปิดดำเนินการสำหรับกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เวลา 09:00 - 16:00 น.
ณ โรงแรม หลุยส์ แทเวิร์น กรุงเทพฯ

หลักการและเหตุผล
ในการขอเปิดดำเนินการนั้น เป็นเงื่อนไขหนึ่งที่กำหนดในบัตรส่งเสริมซึ่งผู้ได้รับการส่งเสริม การลงทุนจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำความเข้าใจ และเรียนรู้วิธีการและขั้นตอนการปฏิบัติตามเงื่อนไข สิทธิประโยชน์ในบัตรส่งเสริม เพื่อผู้ได้รับการส่งเสริมการลงทุนสามารถปฏิบัติได้ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งการจัดเตรียมเอกสารสำหรับการปรับเปลี่ยนวงเงินภาษีเงินได้นิติบุคคลที่จะได้รับการยกเว้นได้อย่างถูกต้อง

หัวข้อการสัมมนา
1. สิทธิประโยชน์และเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับการเปิดดำเนินการ
2. การกำหนดเวลาการนำเข้าเครื่องจักรและเปิดดำเนินการตามประกาศที่ ป.1/2548
3. วิธีปฏิบัติการตรวจสอบการเปิดดำเนินการและการกำหนดความหมายรายการเงินลงทุนตามประกาศที่ ป.1/2545

การสัมมนานี้เหมาะสำหรับ
หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรระดับกลาง เหมาะสำหรับผู้ได้รับการส่งเสริมการลงทุนที่เคยผ่านการอบรมหลักสูตร “ข้อควรรู้หลังได้รับการส่งเสริมการลงทุน” หรือ “วิธีปฏิบัติหลังได้รับการส่งเสริมการลงทุน”ผู้บริหารงาน/เจ้าของกิจการ ผู้จัดการโครงการ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้สิทธิประโยชน์ส่งเสริมการลงทุน ผู้ที่สนใจทั่วไป

วิธีการสัมมนา
การบรรยายพร้อมยกกรณีตัวอย่างประกอบการตอบข้อซักถาม

ข้อมูลหลักสูตร :


   


ข้อควรรู้เกี่ยวกับความผิดทางศุลกากรตามกฎหมายใหม่ 2560

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เวลา 09:00 - 16:00 น.
ณ โรงแรม หลุยส์ แทเวิร์น กรุงเทพฯ

หลักการและเหตุผล
ตามที่ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 ได้มีผลบังคับใช้ไปแล้วเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
และกรมศุลกากรได้กำหนดแนวทางการพิจารณาความผิดทางศุลกากรเกี่ยวกับการนำเข้าและส่งออกโดย
จำแนกออกเป็น 7 ประเภทหลักๆ และได้กำหนดระเบียบของการรับโทษหากผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจ
นำเข้าส่งออก และนำผ่าน กระทำการใดๆที่เข้าข่ายความผิดดังกล่าวซึ่งมีสาเหตุมาจากหลายประการด้วยกัน
ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงควรทราบข้อกำหนดหรือกฎระเบียบต่างๆที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบันมากที่สุด
รวมทั้งความผิดทางศุลกากรที่อาจเกิดขึ้นระหว่างปฏิบัติงาน เพื่อผู้ประกอบการสามารถลดหรือป้องกันปัญหา
ที่อาจเกิดขึ้นจากการกระทำผิดกฎหมายที่เกิดจากความไม่รู้หรือไม่เจตนาได้

หัวข้อสัมมนา
1.ความผิดทางศุลกากรและการระงับคดีในชั้นศุลกากรโดยไม่ต้องฟ้องร้องคดีต่อศาลตามหลักกฎหมายศุลกากรฉบับ พ.ศ. 2560
  1.1 ความผิดฐานลักลอบหนีศุลกากร
  1.2 ความผิดฐานหลีกเลี่ยงภาษีอากร
  1.3 ความผิดฐานหลีกเลี่ยงข้อห้ามข้อจำกัด
  1.4 ความผิดฐานซื้อหรือรับไว้ซึ่งของลักลอบหนีศุลกากร
  1.5 ความผิดฐานสำแดงไม่ถูกต้องหรือไม่บริบูรณ์
  1.6 ความผิดฐานไม่เก็บรักษาเอกสารทางศุลกากร
  1.7 ความผิดเกี่ยวกับพิธีการศุลกากร
2.แนวทางปฏิบัติ ข้อควรระวัง และวิธีการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการศุลกากร
3.กรณีศึกษาความผิดทางศุลกากรและคำพิพากษาศาลฎีกาที่ควรทราบ

การสัมมนานี้เหมาะสำหรับ
เจ้าของกิจการ ผู้บริหาร ผู้จัดการ ผู้รับผิดชอบฝ่ายต่างประเทศ / ฝ่ายนำเข้า – ส่งออก
ผู้ที่ต้องดำเนินพิธีการกับกรมศุลกากร เจ้าหน้าที่ประสานงานบีโอไอ และผู้ที่สนใจทั่วไป

วิธีการสัมมนา
การบรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบการตอบข้อซักถาม

 

ข้อมูลหลักสูตร :


   


การบริหารงานจัดซื้อและจัดการสต็อกเพื่อลดต้นทุน

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เวลา 09:00 - 16:00 น.
ณ โรงแรม จัสมิน (สุขุมวิท 23)
หลักการและเหตุผล
การเก็บสต็อกไว้มากเกินไปทำให้ต้นทุนของบริษัทสูงและเสียเปรียบในการแข่งขัน แต่การเก็บสต็อกไว้ต่ำเกินไปก็ทำให้เสียเปรียบได้เช่นกันเพราะของอาจจะไม่พอสำหรับใช้หรือจำหน่ายส่งผลให้การปฏิบัติงานขลุกขลักเกิดความเสียหายจนถึงขั้นเสียโอกาสและเสียลูกค้า การที่ผู้รับผิดชอบด้านงานจัดซื้อไม่รู้ถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมในการสั่งซื้อของเข้ามาเพิ่มเติม และไม่รู้ถึงประมาณที่เหมาะสมสำหรับการสั่งซื้อในแต่ละครั้ง รวมถึงไม่สามารถคิดคำนวณเปรียบเทียบหาประโยชน์สูงสุดได้อย่างถูกต้องกรณีผู้ขายเสนอส่วนลดหรือมอบของแถมให้สำหรับการสั่งซื้อสินค้าปริมาณมาก ปัญหาจากการตรวจนับสต็อกที่ไม่ถูกต้องและไม่รู้วิธีป้องกันปัญหาเหล่านี้ล้วนนำไปสู่การเสียเปรียบในการทำธุรกิจเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งยังทำให้เสียโอกาสและเสียลูกค้า ดังนั้น การเรียนรู้เทคนิคใหม่ๆ ในการบริหารงานจัดซื้อและควบคุมดูแลระดับสต็อกให้พอดีที่ใช้กันในบริษัทชั้นนำ จะช่วยให้ผู้เข้าอบรมเกิดแนวคิดในการปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานโดยที่บริษัทไม่ต้องเพิ่มพนักงานแต่อย่างใด
 
หัวข้อการสัมมนา
  1.       วิธีการคำนวณค่าใช้จ่ายในการเก็บสต็อก
  2.       วิธีการคำนวณค่าเสียหายกรณีเก็บสต็อกน้อยเกินไปส่งผลให้ของไม่พอใช้จนก่อให้เกิดความเสียหาย
  3.       แนวคิดเรื่องการเก็บสต็อกสำหรับผู้มีหน้าที่ในการบริหารงานจัดซื้อและจัดการสต็อก
  4.       แนวคิดเรื่องระดับบริการ และสต็อกกันชน และคณะกรรมการบริหารพัสดุ
  5.       กุญแจ 4 ดอกเพื่อนำไปสู่ประสิทธิภาพสูงสุดในการบริหารงานจัดซื้อและจัดการสต็อก
5.1  กุญแจดอกที่ 1 – พยากรณ์ปริมาณการใช้งานและการขายได้แม่นยำ
5.2  กุญแจดอกที่ 2 – กำหนดปริมาณกันชนไว้เผื่อเหนียวได้อย่างเหมาะสม
5.3  กุญแจดอกที่ 3 – รู้ว่าเมื่อไรควรจะลงมือสั่งซื้อเข้ามาเพิ่มเติม
5.4  กุญแจดอกที่ 4 – รู้ว่าควรสั่งซื้อครั้งละเท่าไรจึงจะประหยัดที่สุด
  1.       วิธีคำนวณเปรียบเทียบเพื่อให้ได้ปริมาณการสั่งซื้อที่เหมาะสมและก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกรณีผู้ขายมีส่วนลดหรือของแถม
  2.       วิธีการแยกแยะสินค้า/วัตถุดิบ/ชิ้นส่วน ให้ง่ายต่อการควบคุม ดูแล และจัดซื้อ เช่น
7.1 วิเคราะห์แบบพาเรโต้หรือเอบีซี (ABC & Pareto analysis)
7.2 วิเคราะห์ความวิกฤติของการใช้งาน (VED)
7.3 วิเคราะห์ความยุ่งยากในการจัดซื้อจัดหา (SDE)
7.4 วิเคราะห์ความซับซ้อนในกระบวนการ GOLF
  1.       วิธีวางแผนการจัดซื้อจัดหาและเก็บสต็อกโดยใช้ระบบสามมิติ MUSIC (Multi Unit SelectiveInventory Control) Three Dimensional Approach
  2.       วิธีการวัดประสิทธิภาพและประสิทธิผลของระดับสต็อกที่เก็บไว้
9.1 สต็อกพอใช้ได้นานเท่าไร MOS (Month of supply)
9.2 ใช้เงินหมุนสต็อกได้กี่รอบ ITR (Inventory turnover rate)
9.3  ดัชนีการเก็บอะไหล่ ( Spare Part Index )
  1.   วิธีการเช็คสต็อกอย่างมีประสิทธิภาพ
  2.   การหาข้อบกพร่องเมื่อเอกสารการเช็คสต็อกไม่ตรงกับของจริง
  3.   การกำหนดรหัสพัสดุและสินค้าเพื่อป้องกันการเก็บของซ้ำซ้อน
 
การสัมมนานี้เหมาะสำหรับ
          ผู้จัดการ/หัวหน้าฝ่าย/หัวหน้าแผนก/เจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดซื้อ และผู้ที่สนใจทั่วไป
 
วิธีการสัมมนา
          การบรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบการตอบข้อซักถาม
วิทยากร
          คุณเชี่ยวชาญ รัตนามหัทธนะ C.P.M.,A.P.P.,MCIPS
          วิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านจัดซื้อ โลจิสติกส์ และซัพพลายเชน
 
อัตราค่าสัมมนา
          ผู้สนใจทั่วไป    3,900  บาท  +  VAT  273 บาท         จ่ายสุทธิ  4,173  บาท
          (อัตรานี้รวมค่าเอกสาร วุฒิบัตรนักจัดซื้อมืออาชีพ อาหารว่าง อาหารกลางวัน และภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว)
         **สมาคมขอสงวนสิทธิ์ งดรับชำระเงินหน้างาน กรุณาชำระก่อนวันอบรมทุกกรณี**
 
การยกเลิกการสัมมนา
เนื่องจาก สมาคมต้องจัดเตรียมการสัมมนาล่วงหน้า ในกรณีที่ท่านสำรองที่นั่งไว้แล้ว แต่ไม่สามารถเข้าร่วมสัมมนาได้ กรุณาแจ้งล่วงหน้าโดยทำหนังสือยกเลิกกับเจ้าหน้าที่สมาคม ก่อนวันสัมมนา  7 วันทำการ มิฉะนั้น สมาคมจำเป็นต้องเก็บค่าธรรมเนียมจากท่าน 50% ของราคาค่าสัมมนา
 
สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสำรองที่นั่งเข้าร่วมสัมมนาได้ที่ คุณศิริรัตน์  อุปเถย์
แผนกฝึกอบรมและบริการนักลงทุน โทรศัพท์ 0-2936-1429 ต่อ 207 โทรสาร 0-2936-1441-2
E-mail : siriratu@ic.or.th  หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ic.or.th
ข้อมูลหลักสูตร :


   


เกณฑ์การคำนวณกำไรสุทธิทางบัญชี VS ภาษีอากร พร้อมการจัดทำงบการเงินสำหรับกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เวลา 09:00 - 16:00 น.
ณ โรงแรม แกรนด์ สุขุมวิท กรุงเทพฯ (ถนนสุขุมวิท 6)

เนื่องจากปัจจุบันทุกกิจการต้องดำเนินการทางด้านบัญชีตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไปซึ่งกำหนดโดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและสภาวิชาชีพบัญชี และยังต้องปฏิบัติตามหลักการทางด้านภาษีเงินได้นิติบุคคลตามที่กรมสรรพากรกำหนด ซึ่งทั้งสองหลักการดังกล่าวมีความแตกต่างกันอยู่ในหลายประเด็น อีกทั้ง กิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน เมื่อได้รับสิทธิและประโยชน์ต่างๆ แต่ยังคงต้องปฏิบัติตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น การยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคลประจำปี ทำให้กิจการต้องมีความเข้าใจ เรื่องการปรับปรุงรายการทางบัญชี และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อหารือล่าสุดจากกรมสรรพากร และ คำพิพากษาศาลฎีกาที่เกี่ยวกับการบัญชีและภาษีอากรของกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน รวมถึงข้อกำหนดจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เพื่อให้สามารถปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งปฏิบัติตามเงื่อนไขในบัตรส่งเสริมการลงทุนได้อย่างครบถ้วน ผู้ประกอบการจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำความเข้าใจในข้อแตกต่างระหว่างการรับรู้รายได้ทางบัญชีและทางภาษีอากรเพื่อหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาด และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับกำไร (ขาดทุน) สุทธิจากการดำเนินงานของกิจการ ประกอบกับควรทราบถึงประเภทของรายได้และรายจ่ายที่สามารถนำมารวมคำนวณกำไรสุทธิเพื่อใช้สิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล และวิธีการนำผลขาดทุนที่เกิดขึ้นในระหว่างช่วงเวลาที่ได้รับส่งเสริมการลงทุนมาใช้ให้เป็นประโยชน์ เพื่อสามารถนำความรู้ดังที่กล่าวมาข้างต้นไปใช้ในการวางแผนภาษีอากรเกี่ยวกับรายได้ รวมถึงการวางแผนป้องกันเพื่อหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

หัวข้อการสัมมนา
1. หลักเกณฑ์ และความแตกต่างทางด้านบัญชี และภาษีอากรของกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน (BOI) VS กิจการที่ไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน (Non BOI)
2. การบันทึกบัญชีรับรู้รายได้ทางบัญชี และภาษีอากรที่แตกต่างกัน
2.1 รายได้จากการขายสินค้า ( ขายสด ขายเชื่อ ฝากขาย )
2.2 รายได้จากการบริการ
2.3 รายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ และรายได้อื่น ๆ
3. การบัญชีสำหรับค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สิน ซึ่งมีเงื่อนไขตามมาตรา 65 ทวิ
4. การบัญชีสำหรับค่าใช้จ่ายต้องห้ามตามมาตรา 65 ตรี
5. การวางแผนการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีให้ได้รับประโยชน์สูงสุด ตามบัตรส่งเสริมการลงทุน
6. วิธีการจัดทำแบบ ภ.ง.ด. 50 ให้ถูกต้องตามกฎหมาย
7. Update คำพิพากษาศาลฎีกา ข้อหารือ และคำวินิจฉัยของกรมสรรพากรที่เกี่ยวข้อง
8. คุณธรรมและจริยธรรมวิชาชีพบัญชี

การสัมมนานี้เหมาะสำหรับ
เจ้าของธุรกิจที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ผู้บริหาร ผู้จัดการ / เจ้าหน้าที่ฝ่ายบัญชี ฝ่ายการเงิน และผู้ที่สนใจทั่วไป

วีธีการสัมมนา
การบรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบการตอบข้อซักถาม

  •  หลักสูตรอยู่ระหว่างกรขออนุมัตินับชั่วโมงการพัฒนาความรู้ต่อเนื่องทางวิชาชีพของผู้ทำบัญชี (CPD) และผู้สอบบัญชี (CPA)
ข้อมูลหลักสูตร :


   

กลยุทธ์การทำสัญญาการค้าระหว่างประเทศ เงื่อนไขการขนส่งและการส่งมอบสินค้าระหว่างประเทศ (CONTRACT&INCOTERM®2010)

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เวลา 09:00 - 16:00 น.
ณ โรงแรม ซินนาม่อน เรสซิเดนซ์

หลักการและเหตุผล
        ผู้ประกอบการธุรกิจนำเข้าและส่งออกสินค้าระหว่างประเทศย่อมมีการทำสัญญาการค้าระหว่างคู่กรณีซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้า เช่น คู่สัญญา รายละเอียดสินค้า ราคา ปริมาณ การหีบห่อ วิธีการชำระเงิน การตรวจสอบสินค้า ระยะเวลาส่งมอบสินค้า ภาระหน้าที่ของคู่สัญญา และการแก้ไขกรณีเกิดข้อพิพาท เป็นต้น รวมทั้งการอ้างอิงไว้ในสัญญาถึงเงื่อนไขการค้าระหว่างประเทศฉบับ ค.ศ. 2010 (International Commercial Terms®2010 or Incoterms®2010) ซึ่งเกี่ยวกับจุดส่งมอบสินค้า ภาระหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้ซื้อ-ผู้ขายและผู้ขนส่ง และเรื่องที่เกี่ยวข้องอื่นๆ โดยต้องสอดคล้องกับวิธีการขนส่งและวิธีการชำระเงินค่าสินค้า ซึ่งได้มีการปรับปรุงเนื้อหาของเงื่อนไขฯนี้ให้เหมาะสมกับยุคสมัย เป็นการพัฒนาความรู้ให้แก่ผู้ประกอบการและผู้เกี่ยวข้องในการค้าระหว่างประเทศ เพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (Asian Ecconomic Community-AEC) ซึ่งมีผลกระทบเชิงสร้างสรรค์ต่อการค้าระหว่างประเทศเป็นอย่างมาก
        ผู้เข้าอบรมหลักสูตรนี้จะได้ทราบวิธีการจัดทำสัญญาการค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้องลึกซึ้ง และสามารถเลือกใช้ Incoterms®2010 ได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับวิธีการขนส่งสินค้า สามารถกำหนดราคาสินค้าที่ซื้อขายได้อย่างถูกต้องเหมาะสม รวมทั้งทราบถึงบทบาทภาระหน้าที่และภาระผูกพันของ
        ผู้ซื้อ ผู้ขาย และผู้ขนส่ง เกี่ยวกับการส่งมอบสินค้า จุดส่งมอบ ผู้รับภาระค่าใช้จ่ายต่างๆและค่าระวางเรือ/ พาหนะขนส่ง ผู้มีหน้าที่ดำเนินพิธีการศุลกากรส่งออกและนำเข้า ผู้ทำประกันภัยสินค้า ฯลฯ จากIncoterms®2010 และรูปแบบการขนส่งที่เลือกใช้ อีกทั้งยังสามารถตีความ Incoterms®2010 ได้อย่างถูกต้องเป็นหนึ่งเดียวกันทั่วโลก ลดข้อขัดแย้งจากการตีความหรือการปฏิบัติที่แตกต่างกัน

หัวข้อการสัมมนา
1. สัญญาการค้าระหว่างประเทศ (International Purchase-Sale Contract)
1.1 ประเด็นหลักสำคัญในการทำสัญญา
1.2 ตัวอย่างสัญญาการค้าในรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้าและเอกสาร
2. เงื่อนไขการค้าระหว่างประเทศ ฉบับปรับปรุง ปี ค.ศ.2010 เทียบกับวิธีการชำระเงิน
(International Commercial Terms revised 2010 OR INCOTERMS®2010)
2.1. ประเภทที่ใช้กับการขนส่งต่างๆ วิธีเดียวหรือหลายวิธีเทียบกับวิธีการชำระเงิน
(Rules for any mode or modes of transport)
     2.1.1 EXW : EX WORKS
     2.1.2 FCA : FREE CARRIER
     2.1.3 CPT : CARRIAGE PAID TO
     2.1.4 CIP : CARRIAGE AND INSURANCE PAID TO
     2.1.5 DAT : DELIVERED AT TERMINAL (ใช้แทน DEQ) โดยส่งมอบให้อยู่ภายใต้อำนาจการจัดการของผู้ซื้อ ณ สถานีปลายทางที่ระบุชื่อ
     2.1.6 DAP : DELIVERED AT PLACE (ใช้แทน DAF, DES, DDU) โดยส่งมอบให้อยู่ภายใต้อำนาจการจัดการของผู้ซื้อ ณ สถานที่ปลายทางที่ระบุชื่อ
     2.1.7 DDP : DELIVERED DUTY PAID
2.2 ประเภทที่ใช้กับการขนส่งทางทะเล และการขนส่งทางน้ำในประเทศเทียบกับวิธีชำระเงิน
(Rules for sea and inland waterway transport)
     2.2.1 FAS : FREE ALONGSIDE SHIP
     2.2.2 FOB : FREE ON BOARD
     2.2.3 CFR : COST AND FREIGHT
     2.2.4 CIF : COST INSURANCE AND FREIGHT

การสัมมนานี้เหมาะสำหรับ
ผู้ประกอบการนำเข้าและการส่งออก ผู้ขนส่งสินค้าระหว่างประเทศและภายในประเทศ เจ้าหน้าที่ธนาคารที่เกี่ยวข้อง นักกฎหมาย ผู้ตรวจสอบ และผู้ที่สนใจทั่วไป

วิธีการสัมมนา
การบรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบการตอบข้อซักถาม

ข้อมูลหลักสูตร :
   


   
Displaying 26-30 of 31 results.

Back to Top