ข้อผิดพลาดทางด้านบัญชีของกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน

วันที่ 18 กันยายน 2562 เวลา 09:00 - 16:00 น.
ณ โรงแรม ไอบิส สไตล์ กรุงเทพฯ รัชดา

ถึงแม้กิจการจะได้รับการส่งเสริมการลงทุน แต่ยังต้องปฏิบัติตามมาตรฐานของวิชาชีพบัญชี กฎระเบียบ และข้อบังคับต่างๆ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สภาวิชาชีพบัญชี กรมสรรพากร กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ธนาคารแห่งประเทศไทย กรมศุลกากร และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ซึ่งแต่ละหน่วยงานก็มีกฎระเบียบและข้อบังคับที่แตกต่างกันออกไป อย่างไรก็ตาม จากที่กล่าวมาข้างต้น ยังพบว่ากิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนส่วนใหญ่มีความเข้าใจและบันทึกรายการทางบัญชีผิดพลาดอยู่เสมอ รวมถึงการนำข้อมูลทางด้านบัญชีไปจัดทำรายงานสำหรับส่งให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนผิดพลาด อันได้แก่ ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่ดิน อาคาร และอุปกรณ์ รวมถึงเรื่องเกี่ยวกับต้นทุนการกู้ยืมและรายการที่เกี่ยวข้องกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งรายการเกี่ยวกับบุคคลและกิจการที่เกี่ยวข้อง เช่น กรรมการ หุ้นส่วน บริษัทในเครือ บริษัทแม่ทั้งในและต่างประเทศ เช่น ค่าลิขสิทธิ์ (Royalty fee) ค่าเครื่องหมายการค้า (Trademark fee) ค่าบริหารการจัดการ (management fee) และค่าดอกเบี้ย ก็เป็นรายการที่พบปัญหาอยู่เสมอ ดังนั้น จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่กิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจะต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับ กฎระเบียบ ข้อบังคับ มาตรฐานการบัญชี และมาตรฐานการรายงานทางการเงิน รวมทั้งข้อหารือและ คำวินิจฉัยของกรมสรรพากรที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวให้ถูกต้อง ชัดเจน รวมทั้งคำนึงถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นอันเกี่ยวเนื่องมาจากสิทธิประโยชน์ที่ได้รับจากการส่งเสริมการลงทุน

หัวข้อการสัมมนา
1. ที่ดิน อาคาร และอุปกรณ์
1.1 คำนิยาม
1.2 การรับรู้รายการเป็นสินทรัพย์
1.3 วัดมูลค่าต้นทุน
1.4 หลักเกณฑ์ในการจำหน่ายสินทรัพย์
1.5 ประเด็นปัญหาที่พบ
1.6 การปันส่วนค่าเสื่อมราคาสำหรับกิจการ BOI และ Non BOI
1.7 การจัดทำทะเบียนสินทรัพย์ให้สอดคล้องกับกฎเกณฑ์ต่างๆ เพื่อใช้ในการจัดทำรายงาน เพื่อส่งให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
1.8 ปัญหาที่พบในการจัดทำรายงานที่ต้องส่งให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
1.9 การเปิดเผยข้อมูลในงบการเงิน
2. ต้นทุนการกู้ยืม
2.1 คำนิยาม
2.2 การรับรู้รายการที่เกี่ยวข้องกับต้นทุนการกู้ยืม
2.3 ต้นทุนการกู้ยืมที่รวมเป็นสินทรัพย์
2.4 การเริ่มต้นการรวมต้นทุนการกู้ยืมเป็นราคาทุนของสินทรัพย์
2.5 การหยุดพักการรวมต้นทุนการกู้ยืมเป็นราคาทุนของสินทรัพย์
2.6 การสิ้นสุดการรวมต้นทุนการกู้ยืมเป็นราคาทุนของสินทรัพย์
2.7 การปันส่วนต้นทุนการกู้ยืมระหว่างกิจการ BOI และ Non BOI
2.8 การเปิดเผยข้อมูลในงบการเงิน
3. รายการบัญชีระหว่างกิจการกับบุคคลหรือกิจการที่เกี่ยวข้อง เช่น กรรมการ หุ้นส่วน บริษัทในเครือ บริษัทแม่ทั้งในและต่างประเทศ
3.1 ลักษณะของรายการที่เกิดขึ้น เช่น ค่าลิขสิทธิ์ (Royalty fee) ค่าเครื่องหมายการค้า (Trademark fee) ค่าบริการการจัดการ (management fee) ค่าดอกเบี้ย และอื่นๆ
3.2 รายการ Transfer Pricing
3.3 ประเด็นปัญหาที่พบ
3.4 แนวทางการตรวจสอบของกรมสรรพากร
3.5 การเปิดเผยข้อมูลในงบการเงิน
4. Update คำพิพากษาและข้อหารือ คำวินิจฉัยของกรมสรรพากร
5. คุณธรรมและจริยธรรมวิชาชีพ

เหมาะสำหรับ
เจ้าของธุรกิจที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ผู้บริหาร ผู้จัดการ / เจ้าหน้าที่ฝ่ายบัญชี ฝ่ายการเงิน และผู้ที่สนใจทั่วไป

วิธีการสัมมนา
การบรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบการตอบข้อซักถาม

  •  หลักสูตรอยู่ระหว่างกรขออนุมัตินับชั่วโมงการพัฒนาความรู้ต่อเนื่องทางวิชาชีพของผู้ทำบัญชี (CPD) และผู้สอบบัญชี (CPA)
  •  ผู้เข้าอบรมกรุณากรอกข้อมูลรหัสเลขผู้ทำบัญชีและ/หรือผู้สอบบัญชีในระบบสมัครฝึกอบรมออนไลน์
ข้อมูลหลักสูตร :


   

เทคนิคและการเตรียมความพร้อมทางการบัญชีสำหรับกิจการที่ได้รับสิทธิประโยชน์ส่งเสริมการลงทุนจาก BOI

วันที่ 18 กันยายน 2562 เวลา 09:00 - 16:30 น.
ณ โรงแรม ไอบิส สไตล์ กรุงเทพฯ รัชดา

หัวข้อสัมมนา

1. มาตราสำคัญ ๆ ในพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุนที่นักบัญชีควรศึกษาและทำความเข้าใจ
2. ประเด็นสำคัญในบัตรส่งเสริมที่นักบัญชีต้องศึกษาและทำความเข้าใจ
4. วันเริ่มมีรายได้จากกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน
5. การนับระยะเวลาที่ได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลต้องนับอย่างไร
6. การวางระบบบัญชีให้เหมาะสมกับกิจการ BOIรวมทั้งกิจการที่มีทั้ง BOI และ NON-BOI
    6.1 วัตถุประสงค์ของการวางระบบบัญชี
    6.2 ลักษณะของการวางระบบบัญชีที่ดี
    6.3 ลักษณะและส่วนประกอบที่สำคัญของระบบบัญชี
7. หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับที่ดิน อาคาร และอุปกรณ์ (ทรัพย์สินถาวร) สำหรับกิจการ BOIและ NON BOI
    7.1 การรับรู้รายการทรัพย์สินถาวร
    7.2 การคำนวณค่าเสื่อมราคาทรัพย์สินถาวร
    7.3 การตัดจำหน่ายทรัพย์สินถาวร
8. หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับสินค้าคงเหลือสำหรับกิจการBOI และ NON BOI
    8.1 ประเภทสินค้าคงเหลือ
    8.2 การจัดทำรายงานสินค้าคงเหลือ
    8.3 การตัดจำหน่ายสินค้าคงเหลือ
    8.4 การตั้งค่าเผื่อการลดลงของมูลค่าสุทธิที่จะได้รับ (NRV)
    8.5 การตั้งค่าเผื่อสินค้าคงเหลือเสื่อมคุณภาพ (Provision)
9. การคำนวณกำไรและขาดทุนสำหรับกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนตามประกาศกรมสรรพากร
    9.1 การคำนวณกำไรและขาดทุนต้องเป็นไปหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตามประมวลรัษฎากร
    9.2 รายได้ที่จะนำไปคำนวณกำไรสุทธิจากการประกอบกิจการซึ่งจะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล
    9.3 กิจการมีทั้งได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล (BOI) และไม่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล (NON-BOI)
    9.4 การนำผลขาดทุนที่เกิดขึ้นระหว่างได้รับยกเว้นภาษีฯไปหักออกจากกำไรที่เกิดขึ้นภายหลังยกเว้นภาษีฯ
    9.5 เงินปันผลจากกิจการที่ได้รับการส่งเสริมซึ่งได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล
10. ประเด็นปัญหาการรับรู้รายได้และรายจ่ายทางบัญชีกับกฎหมายภาษีอากรของกิจการBOI
11. แนวทางในการเฉลี่ยรายได้และรายจ่ายของ BOI และ NON BOI
12. ภาษีซื้อในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม
     • ภาษีซื้อขอคืนได้ / เครดิตภาษีขายได้
     • ภาษีซื้อห้ามขอคืน แต่สามารถรับรู้เป็นค่าใช้จ่ายได้
     • ภาษีซื้อห้ามขอคืน และห้ามรับรู้เป็นค่าใช้จ่าย
13. รายจ่ายต้องห้ามตามประมวลรัษฎากรมาตรา 65 ตรี
14. หลักเกณฑ์การรายงานผลการดำเนินงานก่อนการสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลต่อBOI
15. เงื่อนไขและสิทธิประโยชน์ให้หักค่าขนส่ง ค่าไฟฟ้า และค่าประปา 2 เท่า
16. กรณีศึกษาประเด็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสิทธิประโยชน์ส่งเสริมการลงทุนจาก BOI
     • ปัญหาการแยกรายได้ ต้นทุนผลิต และต้นทุนขาย (กรณีมี Line การผลิตมากกว่า 1 โดยมีทั้ง BOI และ NON-BOI)
     • ปัญหาวัตถุดิบ / วัสดุที่ใช้ในการผลิตตามสิทธิ BOI ถูกนำบางส่วนมาผลิตเพื่อขายในประเทศ (FG มีทั้ง BOI และ NON-BOI ในตัวเอง)
     • ปัญหานำ FG มาขายในประเทศ ทั้งๆ ที่ต้องส่งออกตามเงื่อนไข (กรณีLine การผลิตทั้งหมด สามารถผลิตเพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศและส่งออก)
     • ปัญหาปริมาณการผลิตเกินกว่ากำลังการผลิตที่ได้รับอนุมัติ 
     • ปัญหาส่วนสูญเสียเกินปกติ
     • ปัญหาการจัดทำรายงาน Stock ไม่ถูกต้อง
     • ปัญหาการปันส่วนค่าใช้จ่ายขาย ค่าใช้จ่ายบริหาร ต้นทุนทางการเงิน ไม่ถูกต้อง
     • ปัญหาการนำเข้าวัตถุดิบเกินทำให้เกิด Stock ติดลบ
     • ปัญหากิจการ NON-BOI ทำธุรกิจจำหน่ายเครื่องจักรพร้อมติดตั้ง ได้นำเข้าเครื่องจักรโดยใช้สิทธิ BOI ของลูกค้า
     • ปัญหาการจัดการเครื่องจักรหลังยกเลิกโครงการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI
     • ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกรณีปฏิบัติผิดเงื่อนไขในบัตรส่งเสริม
17. คุณธรรมจริยธรรม และจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี

การสัมมนานี้เหมาะสำหรับ 

ผู้จัดทำบัญชี และผู้บริหารของกิจการที่ได้รับส่งเสริมการลงทุน และผู้สอบบัญชี ทั้งนี้ ผู้เข้าอบรมควรมีความรู้พื้นทางทางบัญชี
และมีความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ทั่วไปของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน

 

วิทยากร

อาจาร์ย ดร.วรกร แช่มเมืองปัก
ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต,ผู้สอบบัญชีสหกรณ์,ผู้ตรวจสอบกิจการสหกรณ์ 
ผู้เชี่ยวชาญด้านบัญชีและตรวจสอบภายใน

 

อัตราค่าสัมมนา

ประเภท

อัตราค่าสัมมนา

Early Bird สมัครและชำระเงิน
ภายในวันที่ 15 สิงหาคม 2562

สมาชิก

4,280

3,745

บุคคลทั่วไป

5,350

4,815

(อัตรานี้รวมค่าเอกสาร ค่าอาหารว่าง อาหารกลางวัน และภาษีมูลค่าเพิ่ม)

 «« ค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมสามารถหักลดหย่อนภาษีได้ 200 %

          ««  หลักสูตรอยู่ระหว่างการขออนุมัตินับชั่วโมงการพัฒนาความรู้ต่อเนื่องทางวิชาชีพของ
                     ผู้ทำบัญชี(CPD) และผู้สอบบัญชี (CPA)

 

 

การยกเลิกการสัมมนา

เนื่องจาก สมาคมได้จัดเตรียมการสัมมนาไว้ล่วงหน้า กรณีที่ท่านสำรองที่นั่งมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หากท่านประสงค์ยกเลิกการเข้าร่วมสัมมนา
กรุณาทำหนังสือยกเลิกกับเจ้าหน้าที่สมาคม ก่อนวันสัมมนา ไม่น้อยกว่า  7 วันทำการ มิฉะนั้น สมาคมขอสงวนสิทธิ์ในการเก็บค่าธรรมเนียมจากท่าน 50% ของราคาค่าสัมมน

ข้อมูลหลักสูตร :


   


ข้อพึงระวังในการจัดทำบัญชี การเตรียมตัวเพื่อรองรับการตรวจสอบและแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้จัดทำบัญชีของกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน (จังหวัดชลบุรี)

วันที่ 21 - 22 กันยายน 2562 เวลา 09:00 - 17:00 น.
ณ โรงแรม อไรซ์ โฮเต็ล ศรีราชา

หลักการและเหตุผล
ผู้ได้รับการส่งเสริมการลงทุนมักจะมีคำถามเกิดขึ้นมากมายภายหลังจากได้รับบัตรส่งเสริม และโดยมากจะสับสนกับการเริ่มต้นว่า จะจัดทำบัญชีอย่างไรสำหรับกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน และต้องทำอย่างไรจึงจะสามารถใช้สิทธิใช้สิทธิประโยชน์ที่ได้รับมานั้นอย่างถูกต้องคุ้มค่ามากที่สุด
การเข้ารับการอบรมตามหลักสูตรนี้ เพื่อเป็นการเสริมสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่ผู้ประกอบการเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์และแนวทางการปฏิบัติตามเงื่อนไขในบัตรการส่งเสริมการลงทุน โดยมุ่งเน้นถึงข้อพึงระวังในการจัดทำบัญชีสำหรับกิจการที่ได้รับส่งเสริม สิทธิประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับการบัญชี และการขอใช้สิทธิประโยชน์เพื่อยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 
รวมทั้ง ยังมุ่งเน้นเพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้ประกอบการ สำหรับรองรับการตรวจสอบทั้ง จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และสรรพากร โดยการบรรยายพร้อมยกตัวอย่างประเด็นปัญหาที่สำคัญ ประกอบกับให้ผู้เข้าร่วมสัมมนามีโอกาสได้ลงมือปฏิบัติจริงตามตัวอย่างที่กำหนด เพื่อความเข้าใจที่ชัดเจนยิ่งขึ้น และลดความสับสนเมื่อกลับไปปฏิบัติงานจริง
หัวข้อการสัมมนา
วันแรก
1. ปรับพื้นฐานความเข้าใจ เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์และเงื่อนไขเมื่อได้รับส่งเสริมการลงทุน
1.1 นโยบายและหลักเกณฑ์การส่งเสริมการลงทุน
1.2 สิทธิและประโยชน์ที่ได้รับจากการส่งเสริมการลงทุน
1.3 สาระสำคัญ และเงื่อนไขเงื่อนไขของบัตรส่งเสริม
2. ข้อควรรู้ก่อนการจัดทำบัญชีสำหรับกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน
3. แนวความคิดในการจัดทำบัญชี
3.1 รายได้จากกิจการที่ได้รับการส่งเสริม
3.2 ค่าใช้จ่ายตามสิทธิและประโยชน์ในมาตรา 35
3.3 หลักการคำนวณผลประกอบการที่จะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคลของกิจการที่ได้รับส่งเสริมการลงทุน
4. แนวทางการจัดทำเบียนทรัพย์สินเพื่อรองรับการตรวจสอบเปิดดำเนินการ
5. การรายงานตามเงื่อนไขของบัตรส่งเสริม
6. หลักเกณฑ์การขอใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล
7. การยื่นแบบขอใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล
8. แบบรายงานของผู้สอบบัญชีในการตรวจสอบการปฏิบัติตามเงื่อนไขของบัตรส่งเสริม
9. กรณีศึกษาวิธีการจัดทำแบบคำขอใช้สิทธิประโยชน์เพื่อยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล
วันที่สอง
1. การวางแผนจัดเตรียม และการใช้ข้อมูลทางบัญชี เพื่อยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
1.1 แบบรายงานความคืบหน้าของโครงการ
1.2 แบบ ต.ส.310
1.3 แบบคำขอเปิดดำเนินการ
1.4 แบบคำขอใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล
2. งบการเงินสำหรับกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน
3. ข้อควรพิจารณาที่สำคัญในการจัดทำประมาณการกำไรสุทธิครึ่งปี
4. ตัวอย่างการประมาณการกำไรสุทธิครึ่งปีสำหรับกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน(Non BOI)
5. การจัดทำ ภ.ง.ด. 50 ของกิจการที่ได้รับส่งเสริมการลงทุน และปัญหาที่พบพร้อมแนวทางแก้ไข
6. กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ของ ภงด.51 และ 50
7. กรณีเหตุอันสมควรตามกฎหมายภาษีอากร
8. หลักเกณฑ์การเสียภาษีสำหรับกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน (Non BOI)
9. แนวทางการตรวจสอบแบบคำขอใช้สิทธิและประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล (ตามประกาศที่ ป.5/2544)
10. ตัวอย่างข้อหารือ และคำวินิจฉัยจากกรมสรรพากร
11. คุณธรรม จริยธรรม หรือจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี

การสัมมนานี้เหมาะสำหรับ
หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรระดับกลาง เหมาะสำหรับผู้ได้รับการส่งเสริมการลงทุนที่เคยผ่านการอบรมหลักสูตร “ข้อควรรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมการลงทุน” หรือ “วิธีปฏิบัติหลังได้รับการส่งเสริมการลงทุน” เจ้าของกิจการ ผู้บริหารงาน ผู้จัดทำบัญชีของกิจการที่ได้รับส่งเสริมการลงทุน และผู้ที่สนใจทั่วไป

การสัมมนานี้เหมาะสำหรับ
การบรรยายพร้อมยกกรณีตัวอย่างประกอบการตอบข้อซักถาม

ข้อมูลหลักสูตร :


   


การตรวจสอบหลังการตรวจปล่อย (Post Clearance Audit) การอุทธรณ์การประเมินอากร ความผิดและโทษตามเกณฑ์ระงับคดีศุลกากร

วันที่ 21 กันยายน 2562 เวลา 09:00 - 16:00 น.
ณ โรงแรม บูเลอวาร์ด กรุงเทพ (สุขุมวิท 5)

      ปัจจุบันกรมศุลกากรได้ปรับปรุงระบบพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นแบบไร้เอกสาร (e-Customs) เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลบนพื้นฐานของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และนำระบบการประเมินราคาศุลกากรในระบบราคาแกตต์ (GATT Valuation Systems) มาใช้ในการจัดเก็บภาษีอากร รวมทั้งได้นำหลักการบริหารความเสี่ยง (Risk Management) มากำหนดเงื่อนไขของการตรวจปล่อยสินค้า (Profile Systems) ได้แก่ วิธีส่งมอบ วิธียกเว้นการตรวจ และวิธี เปิดตรวจ เพื่อลดปริมาณการตรวจสินค้าลง และได้นำระบบควบคุมหลังการตรวจปล่อย (Customs Clearance Control) มาใช้ในการเสียค่าภาษีอากรให้เป็นไปโดยถูกต้องและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
      สมาคมสโมสรนักลงทุนจัดสัมมนาหลักสูตรนี้ขึ้น เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจของผู้เข้าสัมมนาในเรื่องการเสียภาษี การคืนค่าภาษี การตรวจปล่อยสินค้า การป้องกันปราบปรามการลักลอบหรือหลีกเลี่ยงอากร รวมถึงรับทราบนโยบายและหลักเกณฑ์ในการตรวจสอบหลังการตรวจปล่อยของเจ้าหน้าที่ศุลกากรแต่ละหน่วยงาน ประเด็นปัญหาที่ศุลกากรมักเข้มงวดในการตรวจสอบหลัง
การตรวจปล่อย ประเด็นที่บริษัทมักทำผิดพลาดในการเสียภาษี การพิจารณาความผิดและการดำเนินคดีของกรมศุลกากร มาตรการลงโทษในความผิดต่างๆตามกฎหมาย เพื่อผู้เข้าสัมมนาสามารถเตรียม
ความพร้อมและเทคนิคในการใช้สิทธิโต้แย้งในการรับมือกับการถูกตรวจสอบโดยศุลกากรได้อย่างถูกต้อง และป้องกันความผิดพลาดเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้

หัวข้อการสัมมนา
1. ระบบควบคุมทางศุลกากร (Customs Control)
1.1 การควบคุมก่อนการตรวจปล่อย : Pre-Clearance Control
1.2 การควบคุมขณะตรวจปล่อย : Clearance Control
1.3 การควบคุมหลังการตรวจปล่อย : Post Clearance Control
2. การตรวจค้นโดยใช้หมายค้น (Investigation Audit)
3. ประเด็นที่ผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออกมักผิดพลาดในการเสียภาษีอากร
4. อำนาจในการประเมินอากรของเจ้าหน้าที่ศุลกากร อายุความในการเรียกเก็บอากร
เมื่อตรวจพบอากรขาดหรือไม่ได้เสียอากร
5. การอุทธรณ์การประเมินอากร การฟ้องร้อง
6. ความผิดตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560
6.1 ความผิดฐานสำแดงไม่ถูกต้อง (สำแดงเท็จ)
6.2 ความผิดฐานลักลอบหนีศุลกากร
6.3 ความผิดฐานหลีกเลี่ยงอากร
6.4 ความผิดฐานหลีกเลี่ยงข้อห้าม ข้อจำกัด (ของควบคุมการนำเข้า-ส่งออก)
7. บทลงโทษตามเกณฑ์เปรียบเทียบงดการฟ้องร้องตามพระราชบัญญัติศุลกากร

การสัมมนานี้เหมาะสำหรับ
เจ้าของกิจการ ผู้บริหาร ผู้จัดการ ผู้รับผิดชอบฝ่ายต่างประเทศ / ฝ่ายนำเข้า – ส่งออก /
ฝ่ายกฎหมาย ผู้ที่ต้องดำเนินพิธีการกับกรมศุลกากร และผู้ที่สนใจทั่วไป

วิธีการสัมมนา
การบรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบการตอบข้อซักถาม



 

ข้อมูลหลักสูตร :


   


การจัดเตรียมเอกสารเพื่อการค้าระหว่างประเทศและ Incoterms®2010

วันที่ 24 กันยายน 2562 เวลา 09:00 - 16:00 น.
ณ โรงแรม แกรนด์ สุขุมวิท กรุงเทพฯ (ถนนสุขุมวิท 6)

หลักการและเหตุผล
ปัจจุบัน การดำเนินธุรกิจการค้าระหว่างประเทศทั้งด้านการนำเข้าและการส่งออกล้วนแต่ใช้เอกสารในการเรียกเก็บเงินค่าสินค้าจากผู้ส่งออกไปยังผู้นำเข้า ซึ่งเอกสารดังกล่าวอาจออกโดยผู้ส่งออกส่วนหนึ่งและบางส่วนต้องใช้เอกสารที่ออกโดยส่วนราชการ บริษัทรับขนส่งสินค้า บริษัทประกันภัย ฯลฯ ความรู้และความเข้าใจอย่างถ่องแท้มีความจำเป็นในการจัดทำหรือจัดหาให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ซื้อ อีกทั้งต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามเงื่อนไขของเครื่องมือการชำระเงินเพื่อการค้าระหว่างประเทศอีกด้วย ซึ่งนับได้ว่าเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้อย่างราบรื่นและผู้ประกอบการด้านนี้ควรให้ความสำคัญในลำดับต้นๆ การสัมมนาหลักสูตรนี้จะช่วยให้ผู้นำเข้าส่งออกสามารถจัดทำเอกสารได้อย่างถูกต้องตามเงื่อนไขของเครื่องมือในการชำระเงินที่รัดกุม เหมาะสม ไม่เสียเปรียบในเชิงการค้าก่อให้เกิดความมั่นใจในการทำธุรกรรมด้านการเงินสำหรับการทำธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ภายใต้เงื่อนไขสัญญา ข้อตกลง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันการปฏิเสธการชำระเงิน รวมทั้งมีความรู้ที่จะตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารนั้นได้อย่างแม่นยำก่อนที่จะมีการชำระเงินเพราะถ้าตรวจพบว่าเอกสารไม่ถูกต้องผู้ซื้อมีสิทธิที่จะไม่ชำระเงินได้

หัวข้อการอบรม

1. เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเสนอราคาซื้อ-ขาย (PURCHASE CONTRACT, PROFORMA INVOICE)
1.1 ข้อความที่สำคัญที่จะต้องกำหนดทุกครั้ง
1.2 ข้อความที่ควรระวัง
1.3 ข้อบังคับทางการค้าฉบับปรับปรุง (INCOTERMS’2010)
2. EX-WORK, FREE ALONGSIDE SHIP, FREE CARRIER, FREE ON BOARD
3. COST& FREIGHT, CARRIAGE PAID TO..,COST,INSURANCE & FREIGHT
4. CARRIAGE INSURANCE PAID TO.., DELIVERED AT TERMINAL, DELIVERED AT PLACE, DELIVER DUTY PAID
5. เอกสารทางการเงิน (FINANCIAL DOCUMENT)
6. เอกสารทางการขนส่ง (TRANSPORT DOCUMENT)
7. เอกสารทางการค้า (COMMERCIAL DOCUMENT)
8. การจัดทำเอกสารเพื่อขอเปิด Letter of Credit กับธนาคาร (วงจรเอกสารประเทศผู้ส่งออกไปประเทศผู้นำเข้าการทำ Shipping Guarantee, Trust Receipt)
9. การจัดทำเอกสารภายใต้เงื่อนไข Letter of Credit (ขั้นตอนการจัดทำ การตรวจ และการปฏิเสธ)
9.1 AT SIGHT
9.2 TERMS
10. การจัดทำ การจัดหา การนำไปใช้เอกสารเกี่ยวกับตั๋วเรียกเก็บ (BILL FOR COLLECTION)
11. เอกสารเกี่ยวกับ OPEN ACCOUNT
12. เอกสารเกี่ยวกับ CASH IN ADVANCED เพื่อการชำระเงินล่วงหน้าหรือใช้ซื้อเงินสกุลต่างประเทศเพื่อชำระค่าสินค้า

 

การสัมมนานี้เหมาะสำหรับ
เจ้าของกิจการ ผู้บริหารระดับสูง ผู้จัดการ / เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน ฝ่ายบัญชี ฝ่ายต่างประเทศ ฝ่ายนำเข้า-ส่งออก เจ้าของกิจการและผู้สนใจทั่วไป

วิธีการสัมมนา
การบรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบการตอบข้อซักถาม

วิทยากร

วัชระ   ปิยะพงศ์

อัตราค่าสัมมนา
สมาชิกสมาคมฯ 2,800 บาท + VAT 196 บาท จ่ายสุทธิ 2,996 บาท
บุคคลทั่วไป 3,600 บาท + VAT 252 บาท จ่ายสุทธิ 3,852 บาท
(อัตรานี้รวมค่าเอกสาร วุฒิบัตรนักจัดซื้อมืออาชีพ อาหารว่าง อาหารกลางวัน และภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว)
**สมาคมขอสงวนสิทธิ์ งดรับชำระเงินหน้างาน กรุณาชำระก่อนวันอบรมทุกกรณี**

 

การยกเลิกการสัมมนา
เนื่องจาก สมาคมต้องจัดเตรียมการสัมมนาล่วงหน้า ในกรณีที่ท่านสำรองที่นั่งไว้แล้ว แต่ไม่สามารถเข้าร่วมสัมมนาได้ กรุณาแจ้งล่วงหน้าโดยทำหนังสือยกเลิกกับเจ้าหน้าที่สมาคม ก่อนวันสัมมนา 7 วันทำการ มิฉะนั้น สมาคมจำเป็นต้องเก็บค่าธรรมเนียมจากท่าน 50% ของราคาค่าสัมมนา



สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสำรองที่นั่งเข้าร่วมสัมมนาได้ที่ คุณศิริรัตน์ อุปเถย์
แผนกฝึกอบรมและบริการนักลงทุน โทรศัพท์ 0-2936-1429 ต่อ 207 โทรสาร 0-2936-1441-2
E-mail : siriratu@ic.or.th หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ic.or.th

ข้อมูลหลักสูตร :


   
Displaying 21-25 of 41 results.

Back to Top