การตรวจสอบหลังการตรวจปล่อย (Post Clearance Audit) การอุทธรณ์การประเมินอากร ความผิดและโทษตามเกณฑ์ระงับคดีศุลกากร

วันที่ 08 กันยายน พ.ศ. 2561 เวลา 09:00 - 16:00 น.
ณ โรงแรม อมารี ดอนเมือง กรุงเทพ ฯ

      ปัจจุบันกรมศุลกากรได้ปรับปรุงระบบพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นแบบไร้เอกสาร (e-Customs) เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลบนพื้นฐานของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และนำระบบการประเมินราคาศุลกากรในระบบราคาแกตต์ (GATT Valuation Systems) มาใช้ในการจัดเก็บภาษีอากร รวมทั้งได้นำหลักการบริหารความเสี่ยง (Risk Management) มากำหนดเงื่อนไขของการตรวจปล่อยสินค้า (Profile Systems) ได้แก่ วิธีส่งมอบ วิธียกเว้นการตรวจ และวิธี เปิดตรวจ เพื่อลดปริมาณการตรวจสินค้าลง และได้นำระบบควบคุมหลังการตรวจปล่อย (Customs Clearance Control) มาใช้ในการเสียค่าภาษีอากรให้เป็นไปโดยถูกต้องและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
      สมาคมสโมสรนักลงทุนจัดสัมมนาหลักสูตรนี้ขึ้น เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจของผู้เข้าสัมมนาในเรื่องการเสียภาษี การคืนค่าภาษี การตรวจปล่อยสินค้า การป้องกันปราบปรามการลักลอบหรือหลีกเลี่ยงอากร รวมถึงรับทราบนโยบายและหลักเกณฑ์ในการตรวจสอบหลังการตรวจปล่อยของเจ้าหน้าที่ศุลกากรแต่ละหน่วยงาน ประเด็นปัญหาที่ศุลกากรมักเข้มงวดในการตรวจสอบหลัง
การตรวจปล่อย ประเด็นที่บริษัทมักทำผิดพลาดในการเสียภาษี การพิจารณาความผิดและการดำเนินคดีของกรมศุลกากร มาตรการลงโทษในความผิดต่างๆตามกฎหมาย เพื่อผู้เข้าสัมมนาสามารถเตรียม
ความพร้อมและเทคนิคในการใช้สิทธิโต้แย้งในการรับมือกับการถูกตรวจสอบโดยศุลกากรได้อย่างถูกต้อง และป้องกันความผิดพลาดเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้

หัวข้อการสัมมนา
1. ระบบควบคุมทางศุลกากร (Customs Control)
1.1 การควบคุมก่อนการตรวจปล่อย : Pre-Clearance Control
1.2 การควบคุมขณะตรวจปล่อย : Clearance Control
1.3 การควบคุมหลังการตรวจปล่อย : Post Clearance Control
2. การตรวจค้นโดยใช้หมายค้น (Investigation Audit)
3. ประเด็นที่ผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออกมักผิดพลาดในการเสียภาษีอากร
4. อำนาจในการประเมินอากรของเจ้าหน้าที่ศุลกากร อายุความในการเรียกเก็บอากร
เมื่อตรวจพบอากรขาดหรือไม่ได้เสียอากร
5. การอุทธรณ์การประเมินอากร การฟ้องร้อง
6. ความผิดตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560
6.1 ความผิดฐานสำแดงไม่ถูกต้อง (สำแดงเท็จ)
6.2 ความผิดฐานลักลอบหนีศุลกากร
6.3 ความผิดฐานหลีกเลี่ยงอากร
6.4 ความผิดฐานหลีกเลี่ยงข้อห้าม ข้อจำกัด (ของควบคุมการนำเข้า-ส่งออก)
7. บทลงโทษตามเกณฑ์เปรียบเทียบงดการฟ้องร้องตามพระราชบัญญัติศุลกากร

การสัมมนานี้เหมาะสำหรับ
เจ้าของกิจการ ผู้บริหาร ผู้จัดการ ผู้รับผิดชอบฝ่ายต่างประเทศ / ฝ่ายนำเข้า – ส่งออก /
ฝ่ายกฎหมาย ผู้ที่ต้องดำเนินพิธีการกับกรมศุลกากร และผู้ที่สนใจทั่วไป

วิธีการสัมมนา
การบรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบการตอบข้อซักถาม



 

ข้อมูลหลักสูตร :


   


การจัดเตรียมเอกสารเพื่อการค้าระหว่างประเทศและ Incoterms®2010

วันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2561 เวลา 09:00 - 16:00 น.
ณ โรงแรม อมารี ดอนเมือง กรุงเทพ ฯ

หลักการและเหตุผล
ปัจจุบัน การดำเนินธุรกิจการค้าระหว่างประเทศทั้งด้านการนำเข้าและการส่งออกล้วนแต่ใช้เอกสารในการเรียกเก็บเงินค่าสินค้าจากผู้ส่งออกไปยังผู้นำเข้า ซึ่งเอกสารดังกล่าวอาจออกโดยผู้ส่งออกส่วนหนึ่งและบางส่วนต้องใช้เอกสารที่ออกโดยส่วนราชการ บริษัทรับขนส่งสินค้า บริษัทประกันภัย ฯลฯ ความรู้และความเข้าใจอย่างถ่องแท้มีความจำเป็นในการจัดทำหรือจัดหาให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ซื้อ อีกทั้งต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามเงื่อนไขของเครื่องมือการชำระเงินเพื่อการค้าระหว่างประเทศอีกด้วย ซึ่งนับได้ว่าเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้อย่างราบรื่นและผู้ประกอบการด้านนี้ควรให้ความสำคัญในลำดับต้นๆ การสัมมนาหลักสูตรนี้จะช่วยให้ผู้นำเข้าส่งออกสามารถจัดทำเอกสารได้อย่างถูกต้องตามเงื่อนไขของเครื่องมือในการชำระเงินที่รัดกุม เหมาะสม ไม่เสียเปรียบในเชิงการค้าก่อให้เกิดความมั่นใจในการทำธุรกรรมด้านการเงินสำหรับการทำธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ภายใต้เงื่อนไขสัญญา ข้อตกลง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันการปฏิเสธการชำระเงิน รวมทั้งมีความรู้ที่จะตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารนั้นได้อย่างแม่นยำก่อนที่จะมีการชำระเงินเพราะถ้าตรวจพบว่าเอกสารไม่ถูกต้องผู้ซื้อมีสิทธิที่จะไม่ชำระเงินได้

หัวข้อการอบรม

1. เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเสนอราคาซื้อ-ขาย (PURCHASE CONTRACT, PROFORMA INVOICE)
1.1 ข้อความที่สำคัญที่จะต้องกำหนดทุกครั้ง
1.2 ข้อความที่ควรระวัง
1.3 ข้อบังคับทางการค้าฉบับปรับปรุง (INCOTERMS’2010)
2. EX-WORK, FREE ALONGSIDE SHIP, FREE CARRIER, FREE ON BOARD
3. COST& FREIGHT, CARRIAGE PAID TO..,COST,INSURANCE & FREIGHT
4. CARRIAGE INSURANCE PAID TO.., DELIVERED AT TERMINAL, DELIVERED AT PLACE, DELIVER DUTY PAID
5. เอกสารทางการเงิน (FINANCIAL DOCUMENT)
6. เอกสารทางการขนส่ง (TRANSPORT DOCUMENT)
7. เอกสารทางการค้า (COMMERCIAL DOCUMENT)
8. การจัดทำเอกสารเพื่อขอเปิด Letter of Credit กับธนาคาร (วงจรเอกสารประเทศผู้ส่งออกไปประเทศผู้นำเข้าการทำ Shipping Guarantee, Trust Receipt)
9. การจัดทำเอกสารภายใต้เงื่อนไข Letter of Credit (ขั้นตอนการจัดทำ การตรวจ และการปฏิเสธ)
9.1 AT SIGHT
9.2 TERMS
10. การจัดทำ การจัดหา การนำไปใช้เอกสารเกี่ยวกับตั๋วเรียกเก็บ (BILL FOR COLLECTION)
11. เอกสารเกี่ยวกับ OPEN ACCOUNT
12. เอกสารเกี่ยวกับ CASH IN ADVANCED เพื่อการชำระเงินล่วงหน้าหรือใช้ซื้อเงินสกุลต่างประเทศเพื่อชำระค่าสินค้า

 

การสัมมนานี้เหมาะสำหรับ
เจ้าของกิจการ ผู้บริหารระดับสูง ผู้จัดการ / เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน ฝ่ายบัญชี ฝ่ายต่างประเทศ ฝ่ายนำเข้า-ส่งออก เจ้าของกิจการและผู้สนใจทั่วไป

วิธีการสัมมนา
การบรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบการตอบข้อซักถาม

ข้อมูลหลักสูตร :


   


วิธีการขอเปิดดำเนินการสำหรับกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน

วันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2561 เวลา 09:00 - 16:00 น.
ณ โรงแรม อมารี ดอนเมือง กรุงเทพ ฯ

หลักการและเหตุผล
ในการขอเปิดดำเนินการนั้น เป็นเงื่อนไขหนึ่งที่กำหนดในบัตรส่งเสริมซึ่งผู้ได้รับการส่งเสริม การลงทุนจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำความเข้าใจ และเรียนรู้วิธีการและขั้นตอนการปฏิบัติตามเงื่อนไข สิทธิประโยชน์ในบัตรส่งเสริม เพื่อผู้ได้รับการส่งเสริมการลงทุนสามารถปฏิบัติได้ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งการจัดเตรียมเอกสารสำหรับการปรับเปลี่ยนวงเงินภาษีเงินได้นิติบุคคลที่จะได้รับการยกเว้นได้อย่างถูกต้อง

หัวข้อการสัมมนา
1. สิทธิประโยชน์และเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับการเปิดดำเนินการ
2. การกำหนดเวลาการนำเข้าเครื่องจักรและเปิดดำเนินการตามประกาศที่ ป.1/2548
3. วิธีปฏิบัติการตรวจสอบการเปิดดำเนินการและการกำหนดความหมายรายการเงินลงทุนตามประกาศที่ ป.1/2545

การสัมมนานี้เหมาะสำหรับ
หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรระดับกลาง เหมาะสำหรับผู้ได้รับการส่งเสริมการลงทุนที่เคยผ่านการอบรมหลักสูตร “ข้อควรรู้หลังได้รับการส่งเสริมการลงทุน” หรือ “วิธีปฏิบัติหลังได้รับการส่งเสริมการลงทุน”ผู้บริหารงาน/เจ้าของกิจการ ผู้จัดการโครงการ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้สิทธิประโยชน์ส่งเสริมการลงทุน ผู้ที่สนใจทั่วไป

วิธีการสัมมนา
การบรรยายพร้อมยกกรณีตัวอย่างประกอบการตอบข้อซักถาม

ข้อมูลหลักสูตร :


   


วิธีปฏิบัติเกี่ยวกับวัตถุดิบและวัสดุจำเป็นสำหรับกิจการที่ได้รับการส่งเสริม การลงทุนประเภทกิจการ IPO (International Procurement Office) และกิจการ ITC (International Trading Centers)

วันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2561 เวลา 09:00 - 17:00 น.
ณ โรงแรม อมารี ดอนเมือง กรุงเทพ ฯ

หลักการและเหตุผล
กิจการศูนย์จัดหาจัดซื้อชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์ระหว่างประเทศ (International Procurement Office: IPO) และกิจการบริษัทการค้าระหว่างประเทศ (International Trading Centers: ITC) ที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนที่ได้รับสิทธิและประโยชน์ยกเว้นหรือลดหย่อนอากรขาเข้าวัตถุดิบและวัสดุจำเป็น ตามมาตรา 36 (1) (2) แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน พ.ศ.2520 จะต้องปฏิบัติตามระเบียบและเงื่อนไขของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ซึ่งกิจการประเภทดังกล่าวมีแนวปฏิบัติและข้อควรระวังบางประการสำหรับการใช้สิทธิและประโยชน์ที่แตกต่างไปจากกิจการประเภทอื่นที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ดังนั้น ผู้ได้รับการส่งเสริมในประเภทกิจการ IPO และ ITC จึงต้องเข้าใจ ถึงวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับวัตถุดิบและวัสดุจำเป็นตามมาตราที่กิจการได้รับการส่งเสริม รวมถึงขั้นตอนปฏิบัติและกระบวนการดำเนินการที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถใช้สิทธิและประโยชน์ได้ตรงตามที่กำหนด อันจะทำให้กิจการได้รับประโยชน์สูงสุด

หัวข้อการสัมมนา
1. วิธีปฏิบัติเกี่ยวกับวัตถุดิบและวัสดุจำเป็นตามมาตรา 36 (1) (2)
1.1 การพิจารณาบัญชีรายการวัตถุดิบพร้อมปริมาณสต็อกสูงสุด
1.2 การอนุมัติสั่งปล่อยวัตถุดิบและวัสดุจำเป็น
1.3 การพิจารณาสูตรการผลิต
1.4 การตัดบัญชีวัตถุดิบและวัสดุจำเป็น
1.5 การตัดบัญชีวัตถุดิบส่วนสูญเสียจากการผลิต
1.6 การโอนวัตถุดิบและวัสดุจำเป็น
1.7 การขอชำระอากรขาเข้าวัตถุดิบและวัสดุจำเป็น
1.8 การขอชำระอากรขาเข้าผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากวัตถุดิบและวัสดุจำเป็นที่นำเข้าโดยยกเว้นอากรขาเข้า
1.9 การขอขยายเวลานำเข้าวัตถุดิบและวัสดุจำเป็น
1.10 การปฏิบัติหลังสิ้นสุดสิทธิและประโยชน์ตามมาตรา 36(1) (2)
2.วิธีการสั่งปล่อยและตัดบัญชีวัตถุดิบด้วยระบบคอมพิวเตอร์สำหรับ กิจการ IPO และ ITC
2.1 ขั้นตอนการเตรียมข้อมูลรายการวัตถุดิบและสูตรการผลิต
2.2 ขั้นตอนการเตรียมข้อมูลปรับยอดวัตถุดิบ
2.3 ขั้นตอนการเตรียมข้อมูลสั่งปล่อยวัตถุดิบและการยื่นเอกสาร
2.4 ขั้นตอนการเตรียมข้อมูลตัดบัญชีวัตถุดิบและการยื่นเอกสาร

การสัมมนานี้เหมาะสำหรับ
เจ้าของกิจการIPO และ ITC ผู้บริหาร ผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ ผู้จัดการฝ่ายผลิต ผู้จัดการฝ่ายบัญชี ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้สิทธิประโยชน์ส่งเสริมการลงทุน และผู้ที่สนใจทั่วไป

การสัมมนานี้เหมาะสำหรับ
การบรรยายพร้อมยกกรณีตัวอย่างประกอบการตอบข้อซักถาม

ข้อมูลหลักสูตร :


   


การใช้หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (Form D) อาเซียน เพื่อให้ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร

วันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2561 เวลา 09:00 - 16:00 น.
ณ โรงแรม อมารี ดอนเมือง กรุงเทพ ฯ

หลักการและเหตุผล
      ปัจจุบันการค้าระหว่างประเทศมุ่งให้ความสำคัญกับการใช้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรจากความตกลงเขตการค้าเสรี (Free Trade Agreement: FTA) เป็นหลัก เนื่องจาก
การเรียกเก็บภาษีศุลกากรเป็นอุปสรรคในการนำเข้าและส่งออกเพราะภาษีดังกล่าวทำให้เกิดต้นทุนการผลิตหรือทำให้ราคาสินค้าสูงขึ้น ดังนั้น ทุกประเทศจึงหวังให้ประเทศของตนเองผลิตสินค้าเพื่อส่งออกไปยังประเทศอื่นได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรและหวังว่าเมื่อนำวัตถุดิบหรือสินค้าสำเร็จรูปเข้ามาในราชอาณาจักรก็ไม่ต้องเสียภาษีศุลกากรหรือเสียภาษีศุลกากรในอัตราที่ต่ำกว่าการนำเข้าตามปกติ ซึ่งจะช่วยดึงดูดความสนใจผู้ซื้อในต่างประเทศมากกว่าการไม่ได้รับสิทธิพิเศษทางการค้าหรือไม่มีหนังสือรับรอง
ถิ่นกำเนิดสินค้าภายใต้ FTA
      ประเทศไทยให้ความสำคัญต่อความตกลงการค้าเสรีเช่นกันซึ่งความตกลงเขตการค้าเสรีที่ประเทศไทยบังคับใช้และได้รับความนิยมอย่างมากเป็นอันดับแรก คือ การใช้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรภายใต้ความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน ดังนั้น ผู้ประกอบการที่ประกอบธุรกิจซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับการใช้สิทธิประโยชน์ FTA อาเซียน จึงมีความจำเป็นต้องรู้จักกับ
การสำแดงรายละเอียดในหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (Form D) ทั้ง 13 ช่อง และเรียนรู้แนวทางการแก้ไขปัญหากรณีสำแดงรายละเอียดในช่องทั้ง 13 ช่องผิดพลาด รวมถึงการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการใช้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรภายใต้ความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน

หัวข้อการสัมมนา
1. ความตกลงการค้าเสรี (FTA) ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน
2. ประโยชน์ของการใช้หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า
3. หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (Form D) และการสำแดงรายละเอียดใน Form D
4. การรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง ( SC1 และ SC2 )
5. ความหมายของการขนส่งสินค้าโดยตรง (Direct Consignment)
6. การผ่อนผันความผิดพลาดเล็กน้อยตามความตกลง ATIGA
7. การซื้อขายผ่านประเทศที่สาม (Third Country Invoicing) และการซื้อขายแบบ Back – TO – Back – CO
8. การซื้อขายผ่านนายหน้าในประเทศเดียวกัน
9. ปัญหาใน Form D ที่ได้รับการแก้ไขโดยประเทศสมาชิกอาเซียน

การสัมมนานี้เหมาะสำหรับ
เจ้าของกิจการ ผู้บริหาร ผู้จัดการ ผู้รับผิดชอบฝ่ายต่างประเทศ / ฝ่ายนำเข้า – ส่งออก
ผู้ที่ต้องดำเนินพิธีการกับกรมศุลกากร และผู้ที่สนใจทั่วไป

วิธีการสัมมนา
การบรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบการตอบข้อซักถาม

ข้อมูลหลักสูตร :


   
Displaying 11-15 of 39 results.

Back to Top