การจัดซื้อและบริหาร MRO & Office Supplies อย่างมีประสิทธิภาพ

วันที่ 17 มิถุนายน 2563 เวลา 09:00 - 16:00 น.
ณ โรงแรม จัสมิน (สุขุมวิท 23)

  หลักการและเหตุผล
MRO คือ Maintenance, Repair, and Operating supplies หมายถึงสิ่งของที่ใช้ในการบำรุงรักษา ซ่อมแซมปฏิบัติการ เพื่อให้การทำงานของฝ่ายผลิตดำเนินไปได้ตามที่ต้องการอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ เช่นอะไหล่ เป็นต้น ส่วนOffice supplies นั้นคืออุปกรณ์ของใช้ในสำนักงาน เช่นเครื่องถ่ายเอกสาร กระดาษ ปากกา ดินสอ แฟ้ม กาแฟ กระดาษทิชชู อันเป็นสิ่งสนับสนุนให้ปฏิบัติการในสำนักงานดำเนินไปได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ ซึ่งเรามักเรียกกันว่า Stationery
ทั้ง MRO และ Office Supplies เป็นอุปกรณ์สนับสนุนปฏิบัติการหลักของบริษัท หากบริหารจัดการไม่ดีพอก็จะทำให้ปฏิบัติการหลักสะดุดหรือเสียหาย หรืออาจมีสต็อกเก็บไว้มากมายเกินความจำเป็น สิ่งเหล่านี้เรียกว่าเป็นกองหลัง ในขณะที่สินค้าและบริการของบริษัทคือกองหน้า หากกองหลังไม่ดี ก็ยากที่กองหน้าจะ
ไปต่อสู้กับคู่แข่งได้

หัวข้อการสัมมนา
1. เรียนรู้ Supply Positioning Model เพื่อจัดแบ่งตามความเสี่ยงและงบประมาณของสิ่งที่จะซื้อ
2. จะหาซื้อของได้จากที่ไหนบ้าง
    2.1 งานนิทรรศการ
    2.2 อินเตอร์เน็ต
    2.3 แค็ตตาล็อกและวารสารทางการค้า
    2.4 หอการค้า
    2.5 ปากต่อปาก
    2.6 ตัวเอง
3. การจัดทำ Supplier list แตกต่างจาก Approved Vendor List (AVL)
4. รู้จักเลือกใช้การจัดซื้อวิธีต่างๆ ให้เหมาะสม
   4.1 Blanket order
   4.2 Call-off contract
   4.3 Consignment purchasing
   4.4 Fixed contract
   4.5 Hand-to-mouth buying
   4.6 Online Purchasing
   4.7 Open-ended order
   4.8 Standing order
   4.9 Stockless purchasing
   4.10 Systems contracting
   4.11 Travelling purchase requisition
5. แนวคิดเรื่องการเก็บสต็อกอะไหล่ในกรณีต่างกัน
   5.1 Consumable spares
   5.2 Replacement spares
   5.3 Insurance spares
   5.4 Preventive maintenance
   5.5 Corrective maintenance
6. แนวคิดการซื้อแบบ Just-in-case เทียบกับ Just-in-time และข้อคิดเกี่ยวกับ Service Level
7. เรียนรู้ Pareto (ABC) Analysis เพื่อจัดลำดับความสิ้นเปลืองของงบประมาณการซื้อ
8. เรียนรู้ VED Analysis เพื่อจัดลำดับปัญหาความยุ่งยากเมื่อของไม่พอใช้
9. เรียนรู้ SDE Analysis เพื่อจัดลำดับปัญหาความยุ่งยากในการจัดซื้อจัดหา
10. มองภาพ 3 มิติของ ABC-VED-SDE เพื่อวางแผนในการจัดซื้อจัดหา
11. การกำหนดรหัสพัสดุเพื่อป้องกันการเก็บของซ้ำซ้อน
12. ประโยชน์ของ Standardization
13. หลักคิดในการซื้อกับการเช่า อย่างไหนคุ้มค่ากว่ากัน

การสัมมนานี้เหมาะสำหรับ
ผู้จัดการ/หัวหน้าฝ่าย/หัวหน้าแผนกจัดซื้อ เจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดซื้อ และผู้ที่สนใจทั่วไป

วิธีการสัมมนา
การบรรยาย พร้อมยกตัวอย่างประกอบการตอบข้อซักถาม

วิทยากร
คุณเชี่ยวชาญ รัตนามหัทธนะ C.P.M.,A.P.P.,MCIPS
กรรมการผู้จัดการ สถาบันฝึกอบรมและสัมมนาวิชาชีพจัดซื้อโลจิสติกส์และซัพพลายเชน

อัตราค่าสัมมนา
ผู้สนใจทั่วไป 3,900 บาท + VAT 273 บาท จ่ายสุทธิ 4,173 บาท
(อัตรานี้รวมค่าเอกสาร วุฒิบัตรนักจัดซื้อมืออาชีพ อาหารว่าง อาหารกลางวัน และภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว)
**สมาคมขอสงวนสิทธิ์ งดรับชำระเงินหน้างาน กรุณาชำระก่อนวันอบรมทุกกรณี**

หมายเหตุ :
1. สมาคมได้รับยกเว้นไม่ต้องถูกหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายตามคำสั่งกรมสรรพากรที่ ทป. 101/2544 ข้อ 12/1(2)
2.กรุณาระบุว่าเป็นสำนักงานใหญ่ หรือ สาขา กรณีเป็นสาขาให้ระบุเป็นตัวเลขจำนวน 5 หลัก
3.ค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมสามารถหักลดหย่อนภาษีได้ 200 %
4.สมาคมขอสงวนสิทธิ์ งด ชำระหน้างาน กรุณาชำระค่าสัมมนาก่อนวัน

การยกเลิกการสัมมนา
เนื่องจาก สมาคมต้องจัดเตรียมการสัมมนาล่วงหน้า ในกรณีที่ท่านสำรองที่นั่งไว้แล้ว แต่ไม่สามารถเข้าร่วมสัมมนาได้ กรุณาแจ้งล่วงหน้าโดยทำหนังสือยกเลิกกับเจ้าหน้าที่สมาคม ก่อนวันสัมมนา 7 วันทำการ มิฉะนั้น สมาคมจำเป็นต้องเก็บค่าธรรมเนียมจากท่าน 50% ของราคาค่าสัมมนา

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสำรองที่นั่งเข้าร่วมสัมมนาได้ที่ คุณศิริรัตน์ อุปเถย์
แผนกฝึกอบรมและบริการนักลงทุน โทรศัพท์ 0-2936-1429 ต่อ 207 โทรสาร 0-2936-1441-2
E-mail : siriratu@ic.or.th หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ic.or.th

ข้อมูลหลักสูตร :


   


ความรู้เรื่องต้นทุนและการเงินสำหรับนักจัดซื้อวิชาชีพ

วันที่ 18 มิถุนายน 2563 เวลา 09:00 - 16:00 น.
ณ โรงแรม รอแยล เบญจา (ถนนสุขุมวิท ซอย 5)

ความรู้เรื่องต้นทุนและการเงินสำหรับนักจัดซื้อวิชาชีพ

 

หลักการและเหตุผล

            ต้นทุนคือเงินที่จ่ายออกไปเพื่อให้ได้สินค้าและบริการเข้ามาในองค์กร เพื่อผลิตและจำหน่าย ถ้าต้นทุนการผลิตยิ่งต่ำ องค์กรก็ยิ่งมีโอกาสสร้างกำไรได้มาก นักจัดซื้อจัดหามีบทบาทหน้าที่รับผิดชอบที่สำคัญต่อเป้าหมายกำไรขององค์กร และปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยบรรลุเป้าหมายคือ ความรู้เรื่องต้นทุนและการเงิน  หลักสูตรนี้จะช่วยให้นักจัดซื้อจัดหาเข้าใจเรื่องต้นทุนอย่างแจ่มแจ้งและใช้ประโยชน์จาก “ต้นทุน” ได้คุ้มค่า จึงเหมาะกับนักจัดซื้อจัดหาวิชาชีพทุกระดับ

หัวข้อการสัมมนา

  1.       ความหมายและความสำคัญของต้นทุน

  2.       ผู้บริหารและ หน่วยงานจัดซื้อใช้ต้นทุนบริหารงานและช่วยในการตัดสินใจ

  3.       ประเภทของแหล่งเงินที่องค์กรได้มา และค่าใช้จ่ายระยะสั้น กลางและยาว

  4.       ต้นทุนประเภทต่างๆ จัดแบ่งตามการใช้กับงานจัดซื้อจัดหา

  5.       การนำต้นทุนไปใช้กับงานจัดซื้อจัดหาลักษณะต่างๆ

  6.       การวิเคราะห์ราคาและต้นทุนสินค้าที่ผู้ขายเสนอมา

  7.       การคำนวณจุดคุ้มทุนหรือจุดเสมอตัว (Break even point / BEP)

  8.       การคำนวณค่าแรงสำหรับงานว่าจ้างทำวิธี “เส้นโค้งการเรียนรู้” (Learning curve)

  9.       การคำนวณทวนราคาที่ผู้ขายเสนอมาหลายระดับจำนวนและราคาให้เลือกซื้อ

  10.    พิจารณาการใช้กำลังการผลิตว่างเปล่าให้เกิดประโยชน์สูงสุด

  11.    ข้อดีข้อด้อยผลิตเอง หรือ จ้างทำ (Make or Buy)

  12.    พิจารณาอัตราส่วนทางการเงินและวิเคราะห์งบการเงินของซัพพลายเออร์เพื่อปิดความเสี่ยงในการคบค้า ฯลฯ

  13.    Q  &  A               

  14.    Pre /post test และ class exercise

 

การสัมมนานี้เหมาะสำหรับ

           ผู้จัดการ/หัวหน้าฝ่าย/หัวหน้าแผนกจัดซื้อ เจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดซื้อ และผู้ที่สนใจทั่วไป

 

วิธีการสัมมนา

          การบรรยาย พร้อมยกตัวอย่างประกอบการตอบข้อซักถาม


วิทยากร

          คุณสุชาติ ประเสริฐสม C.P.S.
          กรรมการบริหาร บจก.อัลฟ่า แมเนจเมนท์ คอนซัลแตนท์

 

อัตราค่าสัมมนา

         ผู้สนใจทั่วไป     3,900  บาท  +  VAT  273 บาทจ่ายสุทธิ  4,173  บาท

         (อัตรานี้รวมค่าเอกสาร วุฒิบัตรนักจัดซื้อมืออาชีพ อาหารว่าง อาหารกลางวัน และภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว)

         **สมาคมขอสงวนสิทธิ์ งดรับชำระเงินหน้างาน กรุณาชำระก่อนวันอบรมทุกกรณี**

 

หมายเหตุ :

1.    สมาคมได้รับยกเว้นไม่ต้องถูกหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายตามคำสั่งกรมสรรพากรที่ ทป. 101/2544 ข้อ 12/1(2)                  

2.    กรุณาระบุว่าเป็นสำนักงานใหญ่ หรือ สาขา กรณีเป็นสาขาให้ระบุเป็นตัวเลขจำนวน 5 หลัก         

3.    ค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมสามารถหักลดหย่อนภาษีได้ 200 %

4.    สมาคมขอสงวนสิทธิ์ งด ชำระหน้างาน กรุณาชำระค่าสัมมนาก่อนวัน

 

การยกเลิกการสัมมนา

เนื่องจาก สมาคมต้องจัดเตรียมการสัมมนาล่วงหน้า ในกรณีที่ท่านสำรองที่นั่งไว้แล้ว แต่ไม่สามารถเข้าร่วมสัมมนาได้ กรุณาแจ้งล่วงหน้าโดยทำหนังสือยกเลิกกับเจ้าหน้าที่สมาคม ก่อนวันสัมมนา  7 วันทำการ มิฉะนั้น สมาคมจำเป็นต้องเก็บค่าธรรมเนียมจากท่าน 50% ของราคาค่าสัมมนา

ข้อมูลหลักสูตร :


   


วิธีการจัดเตรียมข้อมูลการสั่งปล่อยเครื่องจักรด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (eMT Online) (ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom)

วันที่ 18 มิถุนายน 2563 เวลา 09:00 - 16:30 น.
ณ ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom

หัวข้อการสัมมนา

1.  ภาพรวมการให้บริการสั่งปล่อยเครื่องจักรด้วยระบบ eMT online

2.  การขออนุมัติบัญชีรายการเครื่องจักรด้วยระบบ eMT online

3.  การขออนุมัติสั่งปล่อย/ค้ำประกัน เครื่องจักรด้วยระบบ eMT online

ข้อมูลหลักสูตร :


   


วิธีวิเคราะห์ต้นทุนและราคาขายของซัพพลายเออร์

วันที่ 19 มิถุนายน 2563 เวลา 09:00 - 16:00 น.
ณ โรงแรม จัสมิน (สุขุมวิท 23)
หลักการและเหตุผล
         ทุกวันนี้ในวงการซื้อขายสินค้าและงานบริการทั่วไปทั้งตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ ผู้ซื้อมักจะสำรวจราคาขายของสินค้าและงานบริการที่ต้องการในแค็ตตาล็อกสินค้า หรือ อี-แค็ตตาล็อกบนเว็บไซด์ของผู้ขาย เพื่อจะนำไปใช้ในการตั้งงบประมาณจัดซื้อสินค้าและบริการก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อ เจรจาต่อรอง ขอส่วนลดราคา และกระบวนการอื่นๆ ตามมา ซึ่งการ ตั้งราคาขายของสินค้าและงานบริการดังกล่าวได้ผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบมีเหตุและผลโดยฝ่ายขาย เนื่องจากการขายสินค้าจะต้องได้รับเงินค่าตอบแทนที่คุ้มค่ากับค่าใช้จ่ายทั้งหมดของกระบวนการผลิตและการนำสินค้าและบริการออกสู่ตลาด รวมทั้งผลกำไรที่ต้องคำนวณรวมเข้าไปด้วย
         ดังนั้น ถ้าผู้ซื้อไม่มีความรู้และความเข้าใจที่ดีเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และหลักคิดของผู้ขายดังที่กล่าวมาข้างต้นจะส่งผลให้เกิดปัญหาในการซื้อขายได้หลายประการ เช่น ไม่สามารถตกลงซื้อขายกันได้เลย ซื้อโดยต้องจ่ายราคาแพงเกินไป หรือซื้อแบบตกหลุมพรางของผู้ขาย เป็นต้น
         หลักสูตรนี้จึงถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อช่วยให้ "นักจัดซื้อ" ทุกคนสามารถคิดวิเคราะห์ให้เห็นถึงต้นทุนและราคาที่แท้จริงและเหมาะสมของสินค้าและบริการที่ต้องการซื้อได้อย่างถูกต้องมากที่สุดเป็นสำคัญ
หัวข้อการสัมมนา
  1.       หลักการตั้งราคาของซัพพลายเออร์
  2.       การวิเคราะห์ราคา (Price Analysis)
  3.       การวิเคราะห์ต้นทุน (Cost Analysis)
  4.       คำนวณส่วนลด (Discounts)
  5.       ต้นทุนรวมหมด (TCO-Total Cost of Ownership)
  6.       การวิเคราะห์ต้นทุนทางตรงและทางอ้อม (Direct & Indirect Cost )
  7.       เส้นการเรียนรู้และเส้นประสบการณ์ (Learning Curve )
  8.       ต้นทุนที่แท้จริงและต้นทุนของการเพิ่มคุณค่า (Real Unit Cost & Value Added Cost)
        9.       การวิเคราะห์เพื่อคัดเลือกการเสนอราคาจากหลายรูปแบบ (Analysingthe Supplier Quotation)
 การสัมมนานี้เหมาะสำหรับ
          ผู้จัดการ/หัวหน้าฝ่าย/หัวหน้าแผนก/เจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดซื้อ และผู้ที่สนใจทั่วไป
 
วิธีการสัมมนา
          การบรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบการตอบข้อซักถาม
 
วิทยากร
         คุณเชี่ยวชาญ   รัตนามหัทธนะ
         กผู้เชี่ยวชาญด้านงานวิชาชีพจัดซื้อ โลจิสติกส์และซัพพลายเชน
 
อัตราค่าสัมมนา
          ผู้สนใจทั่วไป    3,900  บาท  +  VAT  273 บาท         จ่ายสุทธิ  4,173  บาท
           (อัตรานี้รวมค่าเอกสาร วุฒิบัตรนักจัดซื้อมืออาชีพ อาหารว่าง อาหารกลางวัน และภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว)
          **สมาคมขอสงวนสิทธิ์ งดรับชำระเงินหน้างาน กรุณาชำระก่อนวันอบรมทุกกรณี**
 
การยกเลิกการสัมมนา
           เนื่องจาก สมาคมต้องจัดเตรียมการสัมมนาล่วงหน้า ในกรณีที่ท่านสำรองที่นั่งไว้แล้ว แต่ไม่สามารถเข้าร่วมสัมมนาได้ กรุณาแจ้งล่วงหน้าโดยทำหนังสือยกเลิกกับเจ้าหน้าที่สมาคม ก่อนวันสัมมนา  7 วันทำการ มิฉะนั้น สมาคมจำเป็นต้องเก็บค่าธรรมเนียมจากท่าน 50% ของราคาค่าสัมมนา
 
สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสำรองที่นั่งเข้าร่วมสัมมนาได้ที่ คุณศิริรัตน์  อุปเถย์
แผนกฝึกอบรมและบริการนักลงทุน โทรศัพท์ 0-2936-1429 ต่อ 207 โทรสาร 0-2936-1441-2
E-mail : siriratu@ic.or.th  หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ic.or.th
ข้อมูลหลักสูตร :


   


ข้อควรรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมการลงทุน

วันที่ 20 มิถุนายน 2563 เวลา 09:00 - 16:00 น.
ณ โรงแรม แกรนด์ สุขุมวิท กรุงเทพฯ (ถนนสุขุมวิท 6)

หลักการและเหตุผล
เมื่อบริษัทได้รับอนุมัติส่งเสริมการลงทุนแล้ว บริษัทจำเป็นจะต้องมีการวางแผนการดำเนินการขององค์การให้สอดรับกับสิทธิประโยชน์ที่ได้รับจากการส่งเสริมการลงทุน เพื่อให้สามารถใช้สิทธิประโยชน์ที่ได้รับให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด ดังนั้น บริษัทที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจึงจำเป็นต้องทราบถึงวิธีปฏิบัติที่ถูกต้องหลังจากได้รับอนุมัติให้การส่งเสริมแล้ว เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการติดต่อประสานงานกับ BOI และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมศุลกากร กรมสรรพากร เป็นต้น

หัวข้อการสัมมนา
1. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการส่งเสริมการลงทุน
2. นโยบายส่งเสริมการลงทุนเพื่อพัฒนาทักษะ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (Skill, Technology & Innovation – STI)
3. สิทธิประโยชน์ที่ได้รับตามบัตรส่งเสริมการลงทุน
4. ขั้นตอนและวิธีการใช้สิทธิประโยชน์
4.1 การนำเข้าช่างฝีมือและอนุญาตให้เข้ามาในราชอาณาจักร
4.2 การขอเปิดดำเนินการ
4.3 กรรมสิทธิ์ทางด้านที่ดิน
4.4 การนำเข้าเครื่องจักรและการนำเข้าวัตถุดิบ
4.5 ภาษีเงินได้นิติบุคคล

การสัมมนานี้เหมาะสำหรับ
หลักสูตรระดับพื้นฐาน เหมาะสำหรับ ผู้บริหาร/เจ้าของกิจการ ผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ ผู้จัดการฝ่ายผลิต ผู้จัดการฝ่ายบัญชี ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้สิทธิประโยชน์ส่งเสริมการลงทุน ผู้ที่สนใจทั่วไป

การสัมมนานี้เหมาะสำหรับ
การบรรยายพร้อมยกกรณีตัวอย่างประกอบการตอบข้อซักถาม

ข้อมูลหลักสูตร :


   
Displaying 6-10 of 34 results.

Back to Top