หลักการและเหตุผล
ปัจจุบัน การดำเนินธุรกิจการค้าระหว่างประเทศทั้งในด้านการนำเข้าและการส่งออกล้วนแต่ประสบกับภาวะการแข่งขันสูง ความรู้และความเข้าใจอย่างถ่องแท้เกี่ยวกับความเสี่ยงในการจัดทำ L/C และการป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจทางด้านนำเข้าและส่งออกให้ประสบความสำเร็จได้อย่างราบรื่น ซึ่งผู้ประกอบการด้านนี้ต้องให้ความสำคัญในลำดับต้น ๆ
การสัมมนาหลักสูตรนี้มีวัตถุประสงค์ให้ผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการนำเข้า – ส่งออก ได้ศึกษาถึงปัญหาในการจัดทำ Letter of credit (L/C) เชิงลึก โดยเนื้อหาเจาะลึกเทคนิค ข้อควรระวังต่างๆ ช่องโหว่ และความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากการทำ L/C จนกระทั่งผู้เข้าสัมมนาสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับธุรกิจนำเข้า – ส่งออกได้
ดังนั้น หลักสูตรนี้จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีพื้นฐานความรู้เรื่อง L/C และมีความต้องการที่จะเรียนรู้เรื่องเทคนิคและข้อควรระวังต่างๆ ในการทำ L/C เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน
หัวข้อการสัมมนา
1.ธุรกรรมการค้าที่สมบูรณ์
2.สัญญาการค้าระหว่างประเทศ
3.วิธีการชำระเงินประเภทต่างๆ
4.การชำระเงินด้วย Letter of credit (L/C) เพื่อการนำเข้า
5.แกะรอยความเสี่ยงวิธีการชำระเงินแบบ Letter of credit (L/C) เพื่อการนำเข้า
6.การรับชำระเงินค่าสินค้าด้วย Letter of credit (L/C) เพื่อการส่งออก
7.แกะรอยความเสี่ยงวิธีการชำระเงินแบบ Letter of credit (L/C) เพื่อการส่งออก
8.การจัดเตรียมเอกสารตาม Letter of credit (L/C) อย่างถูกวิธี
9.ตัวอย่างเอกสารที่ผู้ส่งออกจัดทำตาม Letter of credit (L/C)
10.สรุปการเลือกวิธีการชำระเงินที่เหมาะสมเพื่อลดความเสี่ยง
การสัมมนานี้เหมาะสำหรับ
เจ้าของกิจการ ผู้บริหารระดับสูง ผู้จัดการ/เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน ฝ่ายบัญชี ฝ่ายต่างประเทศ ฝ่ายนำเข้า-ส่งออก และผู้สนใจทั่วไป
วิธีการสัมมนา
การบรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบการตอบข้อซักถาม